หลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม? คนที่เพิ่งศัลยกรรมจมูกสามารถกินอะไรได้บ้าง?
หลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม? หนึ่งในข้อถกเถียงที่ใครหลายคนก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้สักที บ้างก็ว่ากินได้ ไม่ได้เกี่ยวอะไร แต่บ้างก็ว่าห้ามกินเพราะจะทำให้แผลหายช้า แล้วอย่างนี้เราควรเชื่อใครดีล่ะ? สำหรับใครที่กำลังคิดไม่ตกกับคำถามนี้ วันนี้ For V clinic จึงได้นำคำตอบแบบเป๊ะ ๆ มาฝากทุกคนแล้วค่ะ รับรองว่าเคลียร์ทุกข้อสงสัย ดังนั้นใครที่กำลังกังวลว่าทำจมูกกินไก่ได้ไหม? และหลังทำจมูกสามารถกินอะไรได้บ้าง? เราไปดูคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

รูปคาดทำจมูกกินไก่ได้ไหม

หลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม?

สำหรับคอไก่ทอดหรือไก่ย่างหลายคนที่กลัวว่าจะอดกินไก่หลังทำจมูก จนต้องตั้งคำถามกับสังคม หรือกับตัวเองบ่อย ๆ ว่าหลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม คงไปทำได้ใครสักคนบอกมาว่าหลังทำจมูกห้ามกินไก่ ห้ามกินไข่ เพราะจะทำให้แผลหายช้า ในส่วนนี้เราขอคอนเฟิร์มเลยว่า “ไม่เป็นความจริงค่ะ” หลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม คำตอบคือได้แน่นอนค่ะ รวมทั้งไข่ก็ด้วย เนื่องจากไก่มีสารอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต รวมถึงช่วยซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ ดังนั้นการกินไก่จึงไม่ส่งผลเสียต่อบาดแผลแต่อย่างใด แต่ข้อควรระวังก็คือในช่วงแรกหลังทำจมูก (ช่วงที่บาดแผลยังเป็นแผลสด แผลยังไม่แห้งสนิทดี) แนะนำว่าให้กินแต่พอดี ไม่อย่างนั้นปริมาณโปรตีนที่ได้รับอาจมากเกินไป และก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายค่ะ

หลังศัลยกรรมจมูกสามารถกินอะไรได้บ้าง?

  • น้ำเปล่า ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น น้ำเปล่ายังเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยในเรื่องการสมานแผล ดังนั้นหลังทำจมูกจึงควรดื่มน้ำเยอะ ๆ บาดแผลจะได้สมานตัวได้เร็วขึ้น ทั้งยังช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย
  • ไขมันดี และอาหารจำพวกถั่วเปลือกแข็ง เช่น น้ำมันมะกอก อัลมอนด์ น้ำมันถั่วลิสง เป็นต้น ไขมันดีมีประโยชน์ต่อแผลผ่าตัดโดยตรง ทั้งในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อและการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บาดแผลจึงสมานตัวได้เร็วขึ้น
  • วิตามินซีจากผักและผลไม้ ร่างกายควรได้รับวิตามินซีไม่น้อยกว่าวันละ 100-200 มิลลิกรัม เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยในการลดอาการบวมช้ำ ลดอักเสบ และช่วยให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น บาดแผลผ่าตัดจึงหายเร็วขึ้นด้วย
  • ธาตุเหล็กและสังกะสี การศัลยกรรมทำให้เกิดการเสียเลือดไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กและสังกะสีเพื่อช่วยให้บาดแผลสมานตัวได้ไวขึ้น และเร่งการซ่อมแซมเส้นเลือดส่วนที่เสียหายให้กลับคืนมา โดยควรกินอย่างน้อยวันละ 15 มิลลิกรัม

อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินหลังทำจมูก?

หากคำตอบของคำถามที่ว่าหลังทำจมูกกินไก่ได้ไหมนั้นไม่เป็นความจริง และอาหารอะไรที่ห้ามกินหลังทำจมูก อาหารอะไรที่มีความสำคัญต่อบาดแผลโดยตรง หากรู้ไว้จะได้ลดความเสี่ยงต่ออาการแผลหายช้า ลดอาการบวมช้ำ และลดความเสี่ยงต่ออาการบาดแผลติดเชื้อ ซึ่งหลัก ๆ แล้ว อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังทำจมูก ได้แก่

  • อาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน ปลาทู กุ้ง ปู หรืออาหารต่าง ๆ ที่มาจากทะเล ควรงดกินไปก่อนในช่วง 1 เดือนหลังทำ เพื่อป้องกันในเรื่องของอาการแพ้อาหาร และลดความเสี่ยงเรื่องอาการคัน บวม แดง บริเวณบาดแผลได้ด้วย เนื่องด้วยบางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าแพ้อาหารทะเลชนิดไหนบ้าง หากเกิดอาการแพ้กะทันหันในช่วงที่ทำจมูก บาดแผลผ่าตัดอาจจะติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  • ทุเรียน ผลไม้ชนิดนี้ยังไม่มีผลวิจัยยืนยันชัดเจนว่าห้ามกิน แต่ก็ควรงดไปก่อนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากบางคนกินทุเรียนแล้วมีผลทำให้แผลหายช้ากว่าปกติ แผลปิดไม่สนิท และปากแผลเปื่อยกว่าคนทั่วไป
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ข้อนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรง เพียงแต่หลังทำจมูกควรพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว จึงควรงดเครื่องดื่มที่รบกวนการนอนหลับไปก่อน
  • อาหารที่มีโซเดียมเยอะหรืออาหารรสจัด เพราะโซเดียมจะทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำ แผลจึงหายช้ากว่าปกติ ส่วนอาหารรสเผ็ดจะมีผลทำให้น้ำมูกไหลระหว่างรับประทานได้ จึงเสี่ยงต่ออาการบาดแผลติดเชื้อหรืออักเสบ
  • ปลาร้า หรืออาหารหมักดอง ข้อนี้เป็นเมนูที่ควรดอกจันตัวโต ๆ ว่าให้หลีกเลี่ยง รวมถึงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ด้วย เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้แผลติดเชื้อจากความไม่สะอาด ทั้งยังส่งผลให้โพรงจมูกบวม มีน้ำมูก เกิดอาการคัดจมูกได้ จึงควรหลีกเลี่ยงไปก่อนในช่วง 1 เดือนหลังทำจมูก
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรงดอย่างน้อย 1 เดือนหลังทำจมูก เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีสารเอธิลแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลในการทำลายเซลล์ที่มีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บาดแผลจึงหายช้าและเสี่ยงต่อการติดเชื่อได้ง่าย นอกจากนี้ เครื่องดื่มแอกอฮอล์ยังทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น มีผลให้แผลหายบวมช้าลงด้วย
  • อาหารเสริมและวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะตัวยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินอี โสม ยารักษาสิวบางชนิด เป็นต้น

สรุป

หากใครที่มีข้อสงสัยว่าหลังทำจมูกกินไก่ได้ไหม? เราก็ขอยืนยันตรงนี้เลยว่า “สามารถกินได้ค่ะ” เพียงแค่ต้องกินอย่างพอดี เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินไป และถ้าใครอยากแผลหายเร็วขึ้น ก็ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงรายการอาหารที่เรานำมาฝาก จมูกใหม่ของเราจะได้เข้าที่ได้ไวขึ้น หากใครมีเพื่อนคนไหนมาถามเรื่องทำจมูกกินไก่ได้ไหมหลังอ่านบทความนี้แล้วล่ะก็ อย่าลืมแชร์ หรือนำไปบอกต่อกันเยอะ ๆ นะคะ

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.