ทำจมูกกินอะไรได้บ้าง? รวมวิธีดูแลตัวเองอย่างไรให้แผลทำจมูกหายไวที่สุด
การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมจมูกเป็นสิ่งสำคัญ ทำจมูกมาแล้วออกไปทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง ทำจมูกมาแล้วนอนท่าไหนได้บ้าง ทำจมูกมาแล้วออกกำลังกายอะไรได้บ้าง หรือทำจมูกกินอะไรได้บ้าง การเรียนรู้สิ่งเหล่านี้คือตัวที่จะช่วยตัดสินว่าสิ่งที่เราลงทุนทำมาคุ้มค่าหรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกินที่ง่ายต่อการผิดพลาดมาก ๆ ว่าแต่หลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง? และหลังศัลยกรรมจมูกควรดูแลตัวเองอย่างไรให้แผลหายไวที่สุด? วันนี้ For V clinic รวบรวมสิ่งน่ารู้สำหรับคนที่ต้องดูแลตัวเองหลังทำจมูกมาฝากแล้วค่ะ
รูปคาดทำจมูกกินอะไรได้บ้าง

หลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง?

อาหารที่เหมาะสม หลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง สามารถแบ่งได้ดังนี้ค่ะ
  • วันแรกหลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้เซลล์ในร่างกายสามารถฟื้นตัวได้ไว และนอกจากน้ำเปล่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์ช่วยลดบวมและสมานแผลก็สามารถทำได้ เช่น น้ำใบบัวบก น้ำเต้าหู้ผสมฟักทอง เป็นต้น  นอกจากนี้ ควรเลือกกินอาหารรสชาติอ่อนในช่วงวันแรก ๆ เช่น โจ๊กหรือซุป และควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรืออาหารที่มีโซเดียมเยอะไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบวมน้ำ เพราะมันมีผลให้จมูกหายบวมได้ช้าลง
  • 7 วันหลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง

ควรกินอาหารที่มีโปรตีนเยอะ ๆ เพราะโปรตีนสามารถซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอได้ เช่น เนื้อสัตว์ นม ถั่ว และควรกินอาหารที่มีไขมันดี เช่น น้ำมันรำข้าว เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ คุณหมอมักจะแนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง ข้าวโพด หรือผักใบเขียว ร่างกายจะได้ฟื้นตัวได้ไวขึ้น
  • ระยะเวลา 7 วัน หรือจนกว่าแผลจะปิดหลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง 

ในช่วงนี้สามารถกินอาหารได้ตามปกติ แต่ควรงดอาหารหมักดองและอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ไว้ก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ที่อาจทำให้แผลผ่าตัดอักเสบได้
  • 1 เดือนหลังทำทำจมูกกินอะไรได้บ้าง

ในระยะเวลานี้ร่างกายจะฟื้นฟูตัวเองได้เป็นปกติแล้ว สามารถกินอาหารได้ปกติ รวมถึงสามารถกินวิตามินอาหารเสริมต่าง ๆ ได้
  • 45 วันหลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง? 

หากแผลหายบวมแล้ว สามารถกินอาหารได้ตามปกติเลย แต่ถ้ายังไม่หายบวมดี ก็ควรลดอาหารที่อาจทำให้แผลหายบวมช้าไปก่อน เช่น อาหารหมักดอง หรืออาหารที่มีโซเดียมเยอะ ๆ

หลังทำจมูก เลือกกินอาหารที่มีสารอาหารประเภทไหนดี?

สาว ๆ หลายคนที่ตั้งคำถามว่าทำจมูกกินอะไรได้บ้างนั้น โดยส่วนใหญ่ หากยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนมักจะหลีกเลี่ยงอาหารหลาย ๆ ประเภทโดยใช่เหตุ บางคนไม่กินไขมันเลย บางคนไม่กินวิตามินเพราะกลัวเป็นคีลอยด์ ในบรรดาความเชื่อเหล่านั้นก็มีทั้งที่จริงและไม่มีจริงปะปนกันไป แต่ที่แน่ ๆ หากตัดสินใจผิดคุณจะพลาดสารอาหารที่จะช่วยทำให้จมูกของคุณหายไวไปแน่ ๆ และสารอาหารที่ดี ที่คุณควรจะกินหลังทำจมูกมาแล้วมีดังนี้…
  • น้ำ สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยคือน้ำเปล่า เนื่องจากน้ำเป็นกลไกสำคัญต่อการสมานแผล หากเซลล์ผิวหนังได้รับน้ำอย่างเพียงพอ จะทำให้เซลล์สามารถเคลื่อนที่จากขอบแผลมาปิดคลุมบาดแผลได้ดี
  • ไขมันดี สามารถพบได้ในน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว และอาหารจำพวกถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์  ไขมันดีมีประโยชน์ต่อการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ จึงช่วยให้แผลสมานตัวได้ดีขึ้น
  • วิตามินซี พบได้ในผักและผลไม้ โดยร่างกายของคนเราสมควรได้รับวิตามินซีไม่น้อยกว่า 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อให้บาดแผลสามารถสมานตัวได้ไวขึ้น ทั้งยังช่วยลดอาการบวมช้ำ อักเสบ และช่วยในเรื่องความแข็งแรงของผนังหลอดเลือดอีกด้วย
  • ธาตุเหล็กและสังกะสี สามารถพบได้ในเนื้อปลา ไข่ ผักใบเขียว ถั่วเหลือง เป็นต้น สารอาหารประเภทนี้ก็ช่วยในเรื่องการสมานตัวของบาดแผลเช่นกัน ถ้าหลังทำศัลยกรรมจมูก ใครที่อยากฟื้นตัวเร็วก็ควรกินธาตุเหล็กอย่างน้อยวันละ 15 มิลลิกรัม
  • ใบบัวบก ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยเร่งเซลล์ให้มีการสร้างเส้นใยคอลลาเจน และเร่งการซ่อมแซมเส้นเลือดที่เสียหายให้กลับคืนมา เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังที่สร้างใหม่ ทำให้ร่างกายเกิดการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นใหม่ และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอย ทำให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนของเนื้อเยื่อ ใบบัวบกจึงช่วยลดอาการบวมและลดอาการอักเสบของหลอดเลือดได้

หลังทำศัลยกรรมจมูกควรดูแลตัวเองอย่างไรให้แผลหายไวที่สุด?

หลังจากที่ทราบคร่าว ๆ กันแล้วว่าหลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง กินอะไรส่งผลดี และไม่ควรกินกันเยอะพอสมควรแล้ว เรามาเรียนรู้และปรับพฤติกรรมหลังทำจมูกให้ส่งผลดีต่อร่างกาย ช่วยให้แผลหายไวที่สุดกันบ้างดีกว่า
  • ในช่วง 2-3 วันหลังทำ ควรนอนหนุนหมอนให้ศีรษะสูงกว่าตัว เนื่องจาก 24 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด จะมีอาการเจ็บบริเวณจมูกและปวดบวมบริเวณใบหน้า วิธีนี้จึงช่วยบรรเทาได้
  •  ไม่ควรนอนตะแคงในช่วง 2-3 วันแรกหลังทำ เพราะอาจมีผลให้จมูกผิดรูป
  • หลีกเลี่ยงการสั่งน้ำมูกแรง ๆ
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้จมูกได้รับความกระทบกระเทือน เช่น การวิ่ง, การออกกำลังกายหนัก ๆ, การกระโดด เป็นต้น โดยควรระวังในช่วงสัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด และสัปดาห์แรกหลังการตัดไหม
  • หลังทำจมูก 1-2 สัปดาห์ อาการบวมหรืออาการเขียวช้ำจะค่อย ๆ หายไป และจมูกจะเริ่มเข้าที่อย่างเป็นธรรมชาติในช่วงระยะเวลา 1-3 เดือนหลังทำ
  • ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด กินยาตามที่คุณหมอสั่งอย่างครบถ้วน และมาพบคุณหมอตามนัดเสมอ
หลังทำจมูกกินอะไรได้บ้าง? หลัก ๆ แล้วอาหารที่เรานำมาแนะนำล้วนมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดบวมและสมานแผล ดังนั้นถ้าใครอยากแผลหายเร็ว ๆ อยากจมูกเข้าที่ไวขึ้น ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด รวมถึงเรื่องของอาหารการกิน อะไรควรเลี่ยงก็อดใจไว้ก่อน อันไหนกินแล้วดีต่อสุขภาพก็ควรทานเยอะ ๆ จมูกของเราจะได้ออกมาเป๊ะปังได้ไวขึ้นนั่นเองค่ะ หากคุณกำลังมีข้อสงสัย หรือมองหาคลินิกคุณภาพ ไว้วางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัย และมีแพทย์ที่ชำนาญในเรื่องของการศัลยกรรมเสริมความงามทุกรูปแบบ เราขอแนะนำ For V Clinic คลินิกศัลยกรรมเสริมความงาม ที่มีให้เลือกหลากหลายบริการ ไม่ว่าจะเป็นทำจมูก ทำคาง ฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ หรือร้อยไหม ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดกันเข้ามาได้ค่ะ
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.