ทำคางกี่วันหายบวม คลายข้อสงสัยบวมนาน แค่ไหนเมื่อไหร่จะหายดี?
เกิดข้อสงสัย หลังทำคางกี่วันหายบวม? ทำคางกี่วันหายบวม? อาการบวมหลังทำคางเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไป ไม่ใช่อาการร้ายแรง โดยจะมีอาการบวมเต็มที่ในช่วง 3-7 วันแรก ก่อนจะค่อย ๆ ยุบลง ส่วนมากจะใช้เวลาหายบวมอย่างเต็มที่ประมาณ 1-3 เดือน แตกต่างไปตามแต่ละบุคคล
เพียงแต่หลายคนที่ตั้งคำถามในใจว่า ทำคางกี่วันหายบวม นั้น มักจะเกิดขึ้นเพราะรู้สึกเจ็บปวดจากอาการห้อเลือด บวมช้ำ ซิลิโคนที่เสริมไปมีลักษณะปูดโปน หรือเกิดอาการอักเสบบริเวณบาดแผล อันนี้คืออาการบวมที่ไม่ปกติ ต้องรีบพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขโดยด่วน แต่กรณีนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะเคสที่ทำการรักษากับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน แพทย์ขาดความเชี่ยวชาญ หากเข้ารับการทำศัลยกรรมคางกับคลินิกที่ไว้ใจได้ น่าเชื่อถือ และมีแพทย์ผ่าตัดเสริมความงามที่มีความชำนาญ จะทำให้เกิดผลข้างเคียง และความเจ็บปวดที่ตามมาน้อยจนคุณไม่มีคำถามที่ว่าทำคางกี่วันหายบวมเข้ามาในหัวเลยทีเดียว  ทำคางกี่วันหายบวมนั้น เป็นข้อสงสัยที่ไม่ได้มีความสำคัญมากมายแต่อย่างใด คุณควรจะสงสัยเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนที่อาจจะตามมาหลังทำคางเสียก่อน.. ทำคางกี่วันหายบวมนั้น เป็นข้อสงสัยที่ไม่ได้มีความสำคัญมากมายแต่อย่างใด คุณควรจะสงสัยเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนที่อาจจะตามมาหลังทำคางเสียก่อน..
  • มีรอยเขียวช้ำหลังผ่าตัด สามารถหายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ หากใครที่มีรอยเขียวช้ำ แนะนำว่าให้ประคบด้วยน้ำอุ่นตรงบริเวณนั้นเพื่อให้รอยหายเร็วขึ้น
  • อาการชาบริเวณคาง ริมฝีปาก หรือฟันล่างด้านหน้า เกิดขึ้นได้ในบางเคส เนื่องจากเส้นประสาทถูกรบกวนจากการผ่าตัด แต่โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นแค่ชั่วคราว สามารถหายได้เองภายใน 1-3 เดือน
  • คางเบี้ยวจากการกระแทก กรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากคางถูกกระแทกหรือกระทบกับอะไรแรง ๆ  โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนแรกหลังการผ่าตัด ต้องแก้ไขโดยการผ่าตัดใหม่เท่านั้น
  • อาการบวมหลังทำคาง ต้นตอของอาการที่ทำให้เกิดคำถาม ‘ทำคางกี่วันหายบวม’เป็นอาการพื้นฐานที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน สามารถบรรเทาได้ด้วยการประคบตรงจุดที่บวม โดยหลังอาการบวมยุบลง รูปคางใหม่ของเราก็จะชัดเจนขึ้นค่ะ
  • รอยแผลเป็น ผลข้างเคียงข้อนี้จะขึ้นอยู่กับบุคคล คนไข้บางรายอาจมีสภาพผิวที่เอื้อต่อการเกิดแผลคีรอยด์ได้ง่าย จึงทำให้เกิดแผลเป็นหลังผ่าตัดได้ง่ายไปด้วย แต่จะเป็นเพียงส่วนน้อย เนื่องจากแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กมาก และรอยแผลสามารถหายได้เองโดยใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน ถ้าใครรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนผิวบาง มีแผลเป็นได้ง่าย แนะนำให้หมั่นทายาแก้รอยแผลเป็นอย่างสม่ำเสมอ และดูแลบาดแผลหลังทำอย่างเคร่งครัดนะคะ
โดยหลัก ๆ ผลข้างเคียงจากการทำคางจะมีประมาณนี้ ซึ่งสรุปแล้ว หลังทำคางกี่วันหายบวมนั้น โดยปกติใช้ระยะเวลาประมาณ 1-3 เดือนในการหายบวมจนกลับมาเป็นปกติ ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคล เช่น การดูแลตัวเองหลังทำ เป็นต้น รูปคาดทำคางกี่วันหายบวม

‘ทำคางกี่วันหายบวม?’ ข้อปฏิบัติตัวหลังการทำคาง ทำอย่างไรให้คางหายบวมได้เร็ว?

  • ในช่วง 1-3 วันแรก สามารถประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมช้ำ แล้วเปลี่ยนมาเป็นประคบอุ่นในวันที่ 4 ช่วงเวลานี้จะเป็นระยะเวลาที่เกิดอาการปวด และมีอาการเจ็บอยู่มากที่สุด ทำให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะออกปากถามคนรอบตัว หรือโทรมาปรึกษาคุณหมอบ่อย ๆ ว่า “ทำคางกี่วันหายบวมกันคะ”  
  • ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกควรนอนยกศีรษะสูงเพื่อลดอาการบวม และหลีกเลี่ยงการนอนตะแคง เพราะอาจทำให้คางเสียรูปทรงได้
  • งดออกกำลังกายอย่างน้อย 1 เดือน
  • งดอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ, งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, งดสูบบุหรี่, งดรับประทานอาหารแสลงเป็นเวลา 1 เดือน
  • ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งให้ครบถ้วน และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด‘

ทำคางกี่วันหายบวม?’ หลังทำคาง ควรประคบอย่างไรให้หายบวมไว?

  • บริเวณที่ควรประคบ คือแก้มทั้งสองข้างจรดปลายคาง และที่สำคัญคือต้องประคบอย่างเบามือ
  • ช่วง 1-3 วันแรกหลังทำ ควรประคบเย็นด้วยเจลลดไข้แช่เย็น หรือใช้น้ำแข็งหุ้มด้วยพลาสติก (เพื่อป้องกันน้ำแข็งละลายเลอะแผล สำหรับคนที่ผ่าตัดแผลภายนอก)
  • วันที่ 4 เป็นต้นไป ควรประคบอุ่นเรื่อย ๆ จนกว่าจะตัดไหม

วิธีทำความสะอาดบาดแผลหลังทำคาง

การทำความสะอาดแผลหลังศัลยกรรมคางนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ การรักษาความสะอาดช่วยป้องกันการอักเสบได้ดี หากละเลยและไม่ใส่ใจในส่วนนี้จนเกิดอาการติดเชื้อ จะมีอาการปวดเจ็บปวดเกิดขึ้นเป็นระยะยาว คุณอาจจะหยุดตั้งคำถามที่ว่า ทำคางกี่วันหายบวม? ไม่ได้ไปอีกนาน เพราะมันจะไม่หายแถมยังต้องไปให้คุณหมอที่คลินิกตรวจสอบอีกด้วย ทั้งนี้ แผลทำคางแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ แผลภายในและแผลภายนอก ซึ่งทั้งสองกรณีก็มีวิธีดูแลแผลแตกต่างกันออกไป สามารถทำได้ดังนี้

แผลทำคางภายใน

  • หมั่นบ้วนปากหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อป้องกันเศษอาหารติดที่รอยแผล
  • แปรงฟันอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะบริเวณใกล้บาดแผล
ในช่วง 1-2 วันแรกหลังทำ ควรงดอาหารรสจัด เพราะอาจทำให้ปวดแสบแผลได้แผลทำ

คางภายนอก

  • ต้องค่อย ๆ แกะผ้าดามออกทีละชั้นอย่างเบามือ
  • ใช้คอตตอนบัดชุบน้ำเกลือเพื่อเช็ดคราบกาวและคราบเลือดออกจนสะอาด
  • ใช้คอตตอนบัดชุบเบตาดีนเช็ดแผลเป็นแนวตรง 1 รอบ (ห้ามเช็ดวนไปวนมาเด็ดขาด)
  • ใช้คอตตอนบัดชุบน้ำเกลือ เช็ดคราบเลือดและคราบเบตาดีนให้สะอาด
  • ใช้คอตตอนบัดชุบขี้ผึ้งทาเคลือบที่ปากแผลบาง ๆ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าแผล (ห้ามทาหนาเด็ดขาด เพราะจะทำให้แผลหายช้า)
  • หลังทำครบขั้นตอนให้ปล่อยแผลทิ้งไว้ ห้ามใช้พลาสเตอร์ปิดแผลเด็ดขาด เพราะจะทำให้แผลหายช้า

หลังทำคางต้องพักฟื้นนานแค่ไหน?

นอกจากคำถามที่ว่า ทำคางกี่วันหายบวม แล้ว อีกคำถามที่คนมักจะนิยมมักจะถามไม่น้อยไปกว่ากันเลยก็คิอ หลังทำคางต้องพักฟื้นกี่นานแค่ไหนกันนะ? ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว การพักฟื้นหลังทำคางจะอยู่ที่ประมาณ 7 วัน หลังจากนั้นคุณหมอจะนัดเพื่อตรวจแผลหรือตัดไหม และใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือนรูปคางจึงจะเข้าที่อย่างสวยงาม ทำคางกี่วันหายบวม? หลังทำศัลยกรรมคางควรดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง? คำตอบของคำถามสุดฮิตที่เรานำมาฝากในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายคนที่คิดอยากทำคางนะคะ ขอบอกไว้เลยว่าการศัลยกรรมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแต่เราต้องศึกษาข้อมูลก่อนทำอย่างละเอียด และดูแลตัวเองหลังทำเป็นอย่างดี ดังนั้นต้องห้ามละเลยข้อปฏิบัติที่เรานำฝากเด็ดขาด ผลลัพธ์จะได้ออกมาคุ้มค่ากับเงินที่เราลงทุนเพื่อความสวยไป
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.