เสริมจมูก ตัวช่วยหน้าปัง เสริมเสน่ห์ให้ใบหน้าดูมีมิติยิ่งขึ้น
หากจะกล่าวถึงการศัลยกรรมที่เป็นที่นิยม เชื่อเลยว่าการเสริมจมูกจะต้องติดโพลมาเป็นอันดับต้น ๆ แน่นอน ด้วยความที่จมูกเป็นดั่งจุดศูนย์กลางของใบหน้า ดังนั้นหากเรามีจมูกที่สวยปังได้สัดส่วน ย่อมช่วยเสริมให้ใบหน้าโดยรวมของเราออกมาดูดีน่ามองขึ้น การเสริมจมูกจึงนับเป็นตัวช่วยเสริมความมั่นใจที่สามารถเปลี่ยนแปลงใบหน้าของเราให้มีเสน่ห์มากขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ
รูปคาดเสริมจมูก

การเสริมจมูกคืออะไร? ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

การเสริมจมูก คือการแก้ไขปัญหาโครงสร้างของจมูกเดิมที่อาจไม่ได้สวยงามตามความต้องการของเราให้เข้ารูปมากขึ้น โดยเน้นให้ภาพรวมของจมูกออกมาสวยงาม รับกับใบหน้าให้มากที่สุด และนอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว การศัลยกรรมจมูกยังสามารถช่วยแก้ไขจมูกที่ผิดรูป แก้ไขจมูกที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ ทั้งยังสามารถใช้แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการหายใจได้อีกด้วยค่ะ ในกลุ่มคนเอเชียอย่างเรา มักมีปัญหาใบหน้าแบน ขาดมิติ โดยเฉพาะปัญหาสันจมูกที่ไม่ค่อยโด่ง บางรายอาจมีปัญหาจมูกชมพู่ จมูกสั้น หรือปัญหาปีกจมูกกว้าง ซึ่งการเสริมจมูกคือสิ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างอยู่หมัด โดยเทคนิคการเสริมจมูกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
  • การเสริมจมูกแบบเปิด (Open Rhinoplasty)
วิธีนี้ศัลยแพทย์จะเปิดแผลบริเวณใต้ฐานจมูก และกรีดผ่าเป็นแนวดิ่งจนเห็นแกนจมูก ก่อนจะแยกผิวหนังออกจากโครงสร้างของจมูก ทำให้ศัลยแพทย์สามารถเห็นโครงสร้างจมูกได้ทั้งหมด เหมาะสำหรับคนไข้ที่มีปัญหาโครงสร้างจมูก เช่น จมูกเบี้ยว จมูกสั้นเหมือนหมู เป็นต้น การเสริมจมูกแบบเปิดสามารถเสริมด้วยซิลิโคน ปรับโครงสร้างจมูก และรองปลายจมูกเพื่อป้องกันการทะลุได้ในคราวเดียว นับเป็นเป็นวิธีที่แก้ไขปัญหาได้ยืดหยุ่นที่สุดค่ะ
  • การเสริมจมูกแบบปิด (Closed Endonasal Rhinoplasty)
วิธีนี้ศัลยแพทย์จะเปิดแผลบริเวณขอบรูจมูก 1 ฝั่งเพื่อสร้างช่องว่างบริเวณสันจมูก (ตรงชั้นใต้เยื่อหุ้มกระดูกจมูก) ก่อนจะสอดแท่งซิลิโคนเข้าไปตามรอยแผลผ่าตัด จากนั้นจึงตกแต่งโครงสร้างภายในและปลายจมูก เหมาะสำหรับคนไข้ที่มีปัญหาโครงสร้างจมูกไม่มากนัก และวิธีนี้จะใช้สำหรับการเสริมซิลิโคนเท่านั้น (หรืออาจทำร่วมกับการเสริมปลายจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหู) ไม่สามารถใช้เพื่อแก้ไขโครงสร้างจมูกทั้งหมดได้ 
  • การเสริมจมูกแบบกึ่งเปิดกึ่งปิด (Semi-Open Rhinoplasty)
วิธีนี้จะเปิดแผลคล้ายกับวิธีแบบปิด แต่จะเป็นการเปิดแผลทั้งสองฝั่ง โดยสามารถจัดการโครงสร้างและแก้ปัญหาจมูกได้มากกว่าวิธีแบบปิด แต่ยังไม่สามารถทำได้หลากหลายเท่าวิธีแบบเปิด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับโครงสร้างจมูกเล็กน้อยถึงปานกลาง ข้อดีของวิธีนี้คือผ่าตัดง่าย ใช้เวลาไม่นาน และมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก แต่ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีเนื้อจมูกไม่มาก เนื่องจากมีโอกาสเกิดปลายจมูกบางใกล้ทะลุในอนาคตสูง จึงควรใช้เทคนิคยืดผนังกั้นจมูกร่วมด้วย 

วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกมีอะไรบ้าง?

  • ซิลิโคน
ที่ For V clinic เราใช้ซิลิโคนเกรด Implant ที่มีคุณสมบัติพิเศษคือความนิ่มอย่างเป็นธรรมชาติ และยืดหยุ่นได้ดีเป็นพิเศษ สามารถบิดไปบิดมาได้ ทั้งยังเป็นซิลิโคนเกรดที่ใช้ทางการแพทย์ ได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัย 100% 

ข้อดีของการใช้ซิลิโคน คือ

  • เนื่องจากซิลิโคนที่ใช้เป็นเกรดที่ผลิตมาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเฉพาะ ดังนั้นจึงมีความปลอดภัยสูง 
  • มีปฏิกิริยาต่อร่างกายน้อยมาก อีกทั้งร่างกายของเรายังสามารถห่อหุ้มแท่งซิลิโคนให้ยึดติดอยู่กับเนื้อเยื่อได้ดี 
  • อายุการใช้งานสามารถอยู่ได้ถาวร ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
  • กระดูกอ่อน
เป็นการใช้กระดูกอ่อนจากส่วนต่าง ๆ ของคนไข้ เช่น การใช้กระดูกอ่อนจากใบหูมาช่วยเสริมปลายจมูกให้สวย ป้องกันปลายทะลุ, การเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนซี่โครง เพื่อเพิ่มสันจมูก, การใช้กระดูกอ่อนจากผนังกั้นจมูกมาช่วยยืดปลายจมูกให้ยาวและพุ่งขึ้น เป็นต้น

ข้อดีของการใช้กระดูกอ่อน คือ

  • มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเป็นการใช้เนื้อเยื่อของคนไข้เอง จึงลดโอกาสการแพ้หรือภาวะร่างกายเกิดการต่อต้านได้
  • เมื่อเวลาผ่านไป กระดูกอ่อนที่เสริมจะเกิดการสมานจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จึงยิ่งเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้ทรงจมูกสวยงามขึ้น
  • ไม่เสี่ยงจมูกทะลุ
โดยทั้งหมดนี้ หากใครที่ไม่แน่ใจว่ากรณีของเราควรเลือกเสริมจมูกด้วยวิธีไหนดี วิธีที่ดีที่สุดก็คือการเข้าไปปรึกษาปัญหากับคุณหมอก่อนตัดสินใจทำค่ะ ให้คุณหมอช่วยวิเคราะห์และประเมินปัญหา เพราะส่วนมากคุณหมอจะใจดีให้คำปรึกษาฟรีอยู่แล้ว  เราจะได้ขอคำแนะนำจากคุณหมอได้อย่างตรงจุดด้วย  แต่อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือการเลือกสถานพยาบาล การเสริมจมูกจะเห็นผลลัพธ์ได้ดีแค่ไหนย่อมขึ้นอยู่กับว่าเราทำที่ไหนเช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกใช้บริการกับสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้ เลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง และต้องอย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจอย่างละเอียดทุกครั้ง เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่ามากที่สุดนะคะ
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.