ทำจมูก กินไข่ได้ไหม? อาหารอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงหลังศัลยกรรมจมูก
หลังทำจมูก กินไข่ได้ไหม? กินไข่แล้วจะทำให้จมูกอักเสบจริงหรอ? หนึ่งในคำถามโลกแตกที่คนอยากทำจมูกต้องเอ่ยปากถามคนใกล้ตัว หรือเสิร์ชกูเกิลทุกครั้งไป หากคุณถามพิมพ์ลงไปในช่องค้นหาของกูเกิลว่า ‘หลังทำจมูกกินไข่ได้ไหม’ คำตอบที่ได้ออกมาอาจจะทำให้คุณสับสน เพราะบ้างว่าได้ บ้างว่าไม่ได้ เป็นของแสลงห้ามกินเด็ดขาด อีกทั้งหากคุณลองถามเพื่อนของคุณว่าทำ จมูกกินไข่ได้ไหม ใครหลาย ๆ คนอาจจะรีบ say no ใส่คุณแทบจะทันที แต่พวกเขาเหล่านั้นไว้ใจได้มากแค่ไหนกันนี้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ For V Clinic จึงจะพาทุกคนไปร่วมไขข้อข้องใจ ทำจมูกกินไข่ได้ไหม? บทความนี้มีคำตอบค่ะ

หลังทำจมูก กินไข่ได้ไหม?

รูปคาดทำจมูกกินไข่ได้ไหม          หลายคนเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองทั้งก่อนทำ และหลังทำจมูกว่า ‘ทำจมูกกินไข่ได้ไหม’ เพราะเคยได้ยินมาว่าหลังการผ่าตัดห้ามกินไข่ อาจทำให้เกิดอาการแผลผ่าตัดอักเสบ แผลหายช้า หรืออาจทำให้เป็นแผลคีลอยด์ได้ ซึ่งคำตอบของคำถามที่ว่า ทำจมูกกินไข่ได้ไหม เราขอตอบไว้ตรงนี้เลยค่ะว่า “ไม่เป็นความจริงค่ะ” การกินไข่หลังทำจมูกสามารถทำได้ ไม่ได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าวเลย แต่อาจจะยกเว้นกลุ่มคนที่มีอาการแพ้ง่าย หรือมีอาการแพ้อาหารประเภทไข่อยู่แล้ว ในทางตรงข้าม การกินไข่หลังทำจมูกกลับส่งผลดีเสียอีก เนื่องจากโปรตีนจากไข่สามารถช่วยสมานแผล ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ ดังนั้นใครใคร่อยากกินไข่ก็สามารถกินได้ หรือถ้าใครไม่อยากกินก็ไม่เป็นไร แต่ไข่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อแผลทำจมูกของเราแน่นอนค่ะ หากใครชื่นชอบการกินไข่ และรักการกินไข่เป็นชีวิตจิตใจ คงหมดคำถามในใจที่ว่า ทำจมูกกินไข่ได้ไหม แล้วสินะคะ

หมดปัญหาคาใจ ทำจมูกกินไข่ได้ไหม แล้วทีนี้อาหารประเภทไหนล่ะที่ควรเลี่ยง!

       ลบคำถามที่ว่า ทำจมูกกินไข่ได้ไหม ออกไปจากหัว และมาดูกันดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วอาหารประเภทไหนที่ไม่ควรกินหลังจากทำจมูกมา จะได้เป็นผลดีต่อจมูกสวย ๆ ของเราค่ะ ซึ่งรายการอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงรับประทานในช่วง 7-14 วันหลังทำจมูก ได้แก่
  • อาหารหมักดอง
หมายถึงอาหารหมักดองทั้งหมดนะคะ ไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นปลาร้า ผักกาดดอง กิมจิ ไชเท้าดอง หรือจะผลไม้ดองก็ไม่ได้ เพราะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายค่ะ
  • อาหารรสจัด
อาหารรสชาติเผ็ดจัด มีส่วนทำให้สารคัดหลั่ง (น้ำมูก) ไหลได้ ดังนั้นถ้าเราเผลอกินเผ็ดจนน้ำมูกไหลไปโดนแผลผ่าตัด ย่อมส่งผลให้เกิดการอักเสบและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ค่ะ
  • อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ
ในอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ มีเชื้อที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ทั้งยังมีผลให้จมูกเข้าที่ช้า ดังนั้นพวกซาซิมิ แซลมอนดองซีอิ๊ว กุ้งแช่น้ำปลาทั้งหลาย เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงไปก่อนนะคะ
  • งดสูบบุหรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เนื่องจากสองสิ่งนี้ทำให้เสี่ยงต่ออาการแผลติดเชื้อได้
  • อาหารทะเล
อาหารประเภทนี้ทำให้เสี่ยงต่อการแพ้ เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงไปก่อนค่ะ
  • อาหารรสเค็ม
อาหารรสเค็มหรืออาหารที่มีโซเดียมเยอะ เป็นสาเหตุหลักของอาการบวมน้ำ ทำให้เกิดปัญหาหน้าบวมหรือบาดแผลบวมได้ ดังนั้นจึงควรเลี่ยงค่ะ
  • วิตามินและอาหารเสริม
โดยเฉพาะชนิดที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด จำพวกวิตามินอี แปะก๊วย โสม น้ำมันปลา หรือยารักษาสิวบางชนิด ขอแนะนำให้งดทานไปก่อนในช่วงสองสัปดาห์แรกหลังทำจมูก แต่ถ้ามียาที่ต้องกินเป็นประจำ หรือมียาประจำตัว ในส่วนนี้จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทำจมูกนะคะ          และหากจะพูดถึงอาหารที่ทำให้แผลหายเร็ว เราขอแนะนำให้ทานอาหารประเภทโปรตีนสูง เช่น เนื้อปลา ธัญพืช และถั่วต่าง ๆ เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เนื้อเยื่อสมานติดกันได้ดี แผลจะได้หายเร็วขึ้น ซึ่งไข่ก็ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่มีโปรตีนสูงค่ะ เพราะฉะนั้นคำถามที่ว่า ทำจมูกกินไข่ได้ไหม อันเกิดจากมายาคติและความเชื่อผิด ๆ พวกนี้ปัดตกได้เลยค่ะ ไม่เป็นความจริงแน่นอน แถมไข่ยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่จะช่วยซ่อมแซมบาดแผลให้สมานตัวเร็วขึ้นได้อีกต่างหาก          นอกจากนี้ การดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็นับว่าสำคัญไม่แพ้กัน หลัก ๆ เลยคือควรดื่ม 6-8 แก้วต่อวัน ร่างกายของเราจะได้คืนสภาพได้เร็ว แถมการดื่มน้ำเยอะ ๆ ยังช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ          อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนน่าจะได้ไขข้อข้องใจแล้วว่าหลังทำจมูกกินไข่ได้ไหม ซึ่งเราจะขอย้ำอีกทีว่าสามารถกินได้ ไม่ได้ทำให้แผลหายช้าหรืออักเสบแต่อย่างใด แต่หนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจศัลยกรรมจมูก ก็คือควรปรึกษาคุณหมอก่อนตัดสินใจทำทุกครั้งนะคะ ในขั้นตอนการซักประวัติก็ควรตอบอย่างละเอียด โดยเฉพาะโรคประจำตัวและประวัติแพ้ยา และควรเลือกศัลยกรรมจมูกกับคลินิกที่น่าเชื่อถือเสมอ เพราะใบหน้าของเรามีเพียงใบหน้าเดียว ความปลอดภัยจึงต้องมาเป็นอันดับหนึ่งค่ะ หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากทำจมูกกินไข่ได้ไหมแล้วล่ะก็ ดูรายละเอียดและปรึกษาพวกเราได้ที่นี่ พร้อมให้คำปรึกษา และแนะนำสิ่งที่ต้องทำ และห้ามทำหากคุณอยากทำจมูกค่ะ 
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.