โบท็อกหน้าเรียวคืออะไร? ฉีดแล้วช่วยปรับหน้าเรียวได้จริงเหรอ?
หลายคนที่เพิ่งเข้าวงการความงามอาจจะยังไม่ค่อยเชื่อ ฉีดโบท็อกหน้าเรียว เป็นนวัตกรรมที่ช่วยได้จริงหรอ? ซึ่งเราอยากจะขอคอนเฟิร์มตรงนี้เลยค่ะว่าจริง! เนื่องจากโบท็อกคือการฉีดสารชนิดหนึ่งเข้าที่กล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดมีขนาดเล็กลง ใบหน้าของเราจึงเต่งตึง เรียวเล็กลงนั่นเอง ว่าแต่คำว่าโบท็อกนี่มันหมายความว่ายังไงกันแน่? ตัวยาออกฤทธิ์อย่างไร? และทำไมโบท็อกถึงช่วยปรับหน้าเรียวได้? วันนี้ For V clinic มีคำตอบแบบครบถ้วนทุกประเด็นเลยค่ะ
รูปคาดโบท็อกหน้าเรียว  โบท็อกหน้าเรียวคืออะไร? มาทำความรู้จักกับโบท็อกหน้าเรียวกันดีกว่าค่ะ      โบท็อกหน้าเรียว คือ การฉีดสารโปรตีนสกัดที่ได้มาจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งเพื่อยกกระชับใบหน้า และปรับกรอบหน้าให้ชัดเจน ดูมีมิติมากขึ้น สารชนิดนี้มีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่าโบท็อก (จริง ๆ แล้วโบท็อกเป็นชื่อยี่ห้อของสารลดเลือนริ้วรอย Botulinum toxin A ที่ผลิตโดยบริษัท Allergan USA แต่เนื่องจากบริษัทนี้ผลิตตัวยาออกมาเป็นบริษัทแรก ๆ และได้รับความนิยมมาก บุคคลทั่วไปจึงเรียกสารลดเลือนริ้วรอยชนิดนี้ว่าโบท็อกนั่นเองค่ะ แต่ปัจจุบัน ถึงแม้สารลดเลือนริ้วรอยจะมีหลายยี่ห้อแล้ว แต่คนก็ยังเรียกติดปากแบบรวม ๆ ว่าโบท็อกอยู่ดี)      ก่อนฉีดโบท็อก แพทย์จะวิเคราะห์ก่อนว่าควรฉีดตัวยาเข้าสู่กล้ามเนื้อมัดไหนเพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่คนไข้ต้องการ จึงเป็นหัตถการที่ต้องพึ่งความเชี่ยวชาญของแพทย์เป็นสำคัญ เมื่อฉีดเข้าไปตัวยาจะออกฤทธิ์ให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดอ่อนแรงลง ไม่สามารถขยับได้ชั่วคราว และเมื่อกล้ามเนื้อไม่สามารถขยับได้บ่อยเท่าเดิม กล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็จะค่อย ๆ เล็กลงเรื่อย ๆ การฉีดโบท็อกจึงสามารถทำให้กล้ามเนื้อกรามเล็กลงได้จริง ใบหน้าของเราจึงเรียวเล็กลงนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ โบท็อกยังช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย คลายตัว ส่งผลให้ริ้วรอยต่าง ๆ ลดเลือนลง ผิวของเราจึงกระชับและเรียบเนียนมากขึ้นอีกด้วย

ไม่ว่าใครที่ฉีดโบท็อกก็สามารถหน้าเรียวได้ทุกคนเหรอ?

     สำหรับคำถามนี้ เราต้องขอตอบเลยว่าไม่จริงค่ะ เนื่องจากโบท็อกเป็นตัวยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะกับกล้ามเนื้อเท่านั้น โบท็อกจึงสามารถช่วยให้หน้าเรียวได้จริง แต่ผลลัพธ์นี้จะมีผลเฉพาะคนที่หน้าบานด้วยสาเหตุของกล้ามเนื้อเท่านั้น เช่น มีกล้ามเนื้อบริเวณกรามเยอะ เป็นต้น ดังนั้น หากคุณมีปัญหารูปหน้าจากสาเหตุอื่น เช่น โครงสร้างกระดูกใบหน้าใหญ่ หนือมีไขมันสะสมเยอะ การฉีดโบท็อกก็จะไม่สามารถช่วยได้ค่ะ โดยในส่วนนี้ ก่อนการรักษาแพทย์จะต้องวิเคราะห์รูปหน้าของเราก่อนอยู่แล้ว เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุดมากที่สุด ฉีดโบท็อกหน้าเรียว กี่วันถึงจะเห็นผล?      หลังฉีดโบท็อกจะไม่สามารถเห็นผลได้ทันที แต่ก็ใช้เวลาไม่นานในการเห็นผลลัพธ์ ซึ่งโดยปกติแล้ว หากฉีดโบท็อกเพื่อลดริ้วรอยตื้น ๆ จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ประมาณ 2-3 วันหลังฉีด แต่ถ้าริ้วรอยลึกหน่อยก็อาจจะใช้เวลา 7-14 วันจึงจะเห็นผล      ส่วนโบท็อกหน้าเรียว หรือโบท็อกลดกราม จะเริ่มเห็นผลในช่วง 4-7 วันหลังฉีด ซึ่งสามารถสังเกตได้เลยว่ากล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดเริ่มนิ่ม เมื่อลองคลำดูแล้วกรามจะไม่แข็งเหมือนตอนก่อนฉีด และจะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนในช่วง 1 เดือนหลังฉีดว่ากรามยุบลง หน้าเรียวขึ้น

แล้วโบท็อกต้องกลับมาฉีดซ้ำไหม?

     โดยปกติแล้ว ผลลัพธ์ของโบท็อกหน้าเรียวสามารถอยู่ได้นาน 6-8 เดือน ดังนั้นหากต้องการจะคงผลลัพธ์ไว้ จึงจำเป็นต้องกลับมาฉีดซ้ำค่ะ เนื่องจากโบท็อกของแท้สามารถสลายตัวได้อย่างหมดจด แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรฉีดบ่อยเกินไป เพราะอาจเสี่ยงต่ออาการดื้อโบท็อกได้ ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมคือควรเว้นระยะห่างสัก 3 เดือนต่อครั้งกำลังดี      สรุปแล้ว โบท็อกหน้าเรียวเป็นขั้นตอนเสริมความงามที่ได้ผลจริง แต่จะได้ผลเฉพาะกับคนที่มีปัญหาหน้าใหญ่จากกล้ามเนื้อเท่านั้น และจะเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนในช่วง 1 เดือนหลังฉีด ดังนั้นถ้าใครกำลังมองหาทางลัดหน้าเรียวแบบที่ไม่ต้องเสี่ยงกับอันตราย บอกเลยว่าการฉีดโบท็อกนี่แหละค่ะตอบโจทย์ที่สุด! แต่ตรงส่วนนี้ก็ต้องขอย้ำนะคะว่าโบท็อกเป็นหัตถการที่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และที่สำคัญคือตัวยาที่ใช้ต้องเป็นของแท้ ไม่อย่างนั้นจากสวยปังก็จะกลายเป็นสวยพังอย่างแน่นอนค่ะ
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.