ปากกระจับ ฉีดฟิลเลอร์ หรือผ่าตัดดี?
ในปัจจุบันนี้ การมีปากกระจับไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป มีเทคนิคให้เลือกได้ตรงตามความต้องการของแต่ละคน คือ การผ่าตัดและการฉีดฟิลเลอร์ ทั้งสองวิธีนี้แตกต่างกันอย่างไร จะเลือกอย่างไรให้ตรงใจที่สุด มาศึกษากันในบทความนี้กันค่ะ
“ปากกระจับ” น่าจะเป็นรูปทรงริมฝีปากในฝันของหลายๆคน เป็นรูปปากที่มีความโค้งเรียวสวย คล้ายผลกระจับ ช่วยเสริมมิติของใบหน้าทุกแบบให้โดดเด่น น่ามองขึ้น เนื้อบริเวณริมฝีปากทั้งส่วนบนและล่าง ได้รูปสวยงาม มุมปากแหลมยกขึ้นคล้ายปีกนก ทำให้รูปปากมีความอ่อนหวานมีเสน่ห์ เหมือนมีรอยยิ้มเจืออยู่บนใบหน้าตลอดเวลา
.
เริ่มที่การฉีดฟิลเลอร์ปาก เป็นหัตถการที่เน้นเพิ่มความอวบอิ่มให้กับริมฝีปาก เห็นผลทันทีหลังทำ ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น อาจมีอาการบวมช้ำ 1-2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันและการดูแลตัวเองด้วย ฟิลเลอร์คงอยู่ได้นาน 6-12 เดือน เหมาะกับคนที่ริมฝีปากบาง หรือปากไม่หนามาก สามารถปรับแต่งได้ทั้งปากบนและปากล่าง และสามารถฉีดยกมุมปากได้ ช่วยปรับรูปหน้าโดยรวมให้ดูหวานและอ่อนเยาว์มากขึ้น
.
ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับคือ มีความปลอดภัยสูง ทำออกมาแล้วปากดูเป็นธรรมชาติ ดูอวบอิ่ม ชุ่มชื้น วิธีการไม่ซับซ้อน ไม่ต้องผ่าตัด หลังทำไม่มีรอยแผล เห็นผลทันทีและไม่ต้องพักฟื้น ถ้าไม่พอใจกับรูปปากก็สามารถฉีดสลายได้ ปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ไปตามยุคสมัย ไม่เป็นอันตราย ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการผ่าตัดศัลยกรรมปาก ส่วนข้อจำกัดจะอยู่ที่ฟิลเลอร์จะไม่อยู่ถาวร ต้องฉีดเติมตามเวลาที่เหมาะสม แต่ก็ถือเป็นข้อดีได้ เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปปากได้ตามความพึงพอใจ
การผ่าตัดเป็นศัลยกรรมที่เน้นเพื่อให้ริมฝีปากบาง ดูเล็กและแต่งทรงให้ดูเป็นกระจับสวยงาม เหมาะกับคนที่มีริมฝีปากหนามากๆ แต่รูปปากไม่เป็นทรงและต้องการตัดเนื้อที่เยอะเกินไปออก ต้องใช้เวลาพักฟื้น เสี่ยงต่อการมีรอยแผลเป็น แต่ข้อดีคือ รูปทรงปากอยู่ได้ถาวรไปตลอดชีวิต
การผ่าตัดทำปากกระจับมีการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดและการรักษาตัวหลังผ่าตัดที่ค่อนข้างยุ่งยาก ต้องมั่นใจว่าแพทย์ที่ผ่าตัดต้องมีความชำนาญทางด้านการศัลยกรรม ต้องระมัดระวังไม่ให้ผ่าไปโดนเนื้อเยื่อหรือกล้ามเนื้อสำคัญที่ใช้ในการพูดและการเคลื่อนไหวของปาก และต้องมั่นใจว่าหลังผ่าตัดแล้วจะได้ปากกระจับตามที่ต้องการจริงๆ 
.
หลังผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นให้แผลสมานตัวนานกว่า 7-9 วัน และอาจต้องใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์แผลจึงจะหายสนิท จึงจะเริ่มเห็นรูปปากที่ชัดเจนขึ้น ในระหว่างนั้น ต้องระมัดระวังไม่ให้แผลติดเชื้อ เพราะริมฝีปากเป็นส่วนที่ต้องใช้งานอยู่ตลอดเวลา ต้องพูด ต้องสัมผัสโดนน้ำลายและอาหาร จึงต้องรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด หากไม่ระวังอาจทำให้แผลติดเชื้อหรืออักเสบได้
.
เทคนิคการเสริมความงามรูปปากทั้งสองวิธีนี้ มีจุดประสงค์ในการทำและขั้นตอนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการเสริมความงามให้กับริมฝีปากในรูปแบบใด และวิธีใดเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตัวเองที่สุด หากอยากมีปากบางเป็นกระจับเรียวสวย การผ่าตัดศัลยกรรมปากอาจจะเห็นผลที่ดีกว่า แต่ถ้าหากอยากได้ปากอวบอิ่มเป็นกระจับ ดูชุ่มชื้น การฉีดฟิลเลอร์ก็จะเหมาะสมมากกว่า ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญคือ การเลือกคลินิกและแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญโดยตรง จะตอบโจทย์ความต้องการของตัวคุณเองได้ตรงจุดและเป็นประโยชน์กับคุณที่สุด
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.