ไขข้อข้องใจ การทำคางไม่เหมาะสำหรับคนจัดฟันจริงไหม
รู้สึกคางไม่ค่อยสวย ไม่มั่นใจ อยากทำคางใหม่แต่จัดฟันอยู่ คาใจจะทำยังไงดี ช้าก่อนนน อย่าเพิ่งคิดมากไป ในบทความนี้ ฟอร์วีจะพาทุกคน มาร่วมค้นหาความจริงที่ว่าการทำคางไม่เหมาะกับคนที่กำลังจัดฟัน เรื่องนี้จริงคือเท็จอย่างไร มาดูไปพร้อม ๆ กัน

รู้สึกคางไม่ค่อยสวย ไม่มั่นใจ อยากทำคางใหม่แต่จัดฟันอยู่ คาใจจะทำยังไงดี ช้าก่อนนน อย่าเพิ่งคิดมากไป ในบทความนี้ ฟอร์วีจะพาทุกคน มาร่วมค้นหาความจริงที่ว่าการทำคางไม่เหมาะกับคนที่กำลังจัดฟัน เรื่องนี้จริงคือเท็จอย่างไร มาดูไปพร้อม ๆ กัน

คนยิ้มยิงฟัน และการทำคาง

การทำคางไม่เหมาะสำหรับคนจัดฟันจริงไหม

ขอตอบแบบกระชับ ๆ ไว้ ณ จุดนี้เลย ไม่เป็นความจริง ทำการทำคางนั้น เป็นศัลยกรรมที่ปรับรูปคางด้านล่าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฟัน หรือโครงสร้างช่วงบนแต่อย่างใด รวมไปถึงการทำคางนั้นมีเทคนิคที่ค่อนข้างหลากหลาย อาจเลือกใช้เทคนิคที่มีผลกระทบต่อรูปฟันให้น้อยที่สุด ซึ่งจริง ๆ ก็อาจจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ ก็อาจจะต้องมีการดูแลปัจจัยภายนอกอื่น ๆ หากตัดสินใจที่จะทำคาง ในขณะที่จัดฟันอยู่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หากใครกังวลใจ อาจจะเริ่มจากการปรึกษาคุณหมอได้ก่อน ว่าในช่วงการทำฟันระยะนี้ สามารถทำคางได้ไหม เพราะในบางช่วงเวลาการมีนัดหมอฟัน เพื่อตรวจเช็กสภาพฟัน หรือต้องอ้าปากบ่อย อาจจะไม่เหมาะกับการเสริมคางในบางเทคนิค เพราะฉะนั้นหากช่วงเวลานั้นยังไม่เหมาะ อาจจะเลี่ยง และเลื่อนเวลาออกมาหน่อย รอช่วงที่ใกล้จะถอดเหล็กที่สุด หรือหากต้องการทำช่วงเวลานั้นก็ให้ปรึกษากับทั้งหมอฟัน และหมอศัลยกรรมให้ดี

จัดฟันกับเสริมคาง ทำอะไรก่อนดี

อีกหนึ่งปัญหาคาใจใครหลาย ๆ คนที่คิดไม่ตก ว่าจะเลือกทำคางก่อน หรือจัดฟันก่อนดี หากคุณรอได้ การจัดฟันก่อนอาจจะเป็นเรื่องดีกว่า เพราะในหลาย ๆ เคสการจัดฟันที่มีการถอนฟันมั้งจะทำให้รูปหน้าเปลี่ยนเล็กน้อย เพราะฉะนั้นการจัดฟันให้เรียบร้อย และค่อยหาโอกาสทำคางเพิ่มที่หลังนั้นก็ช่วยได้เช่นกัน แต่ไ่ม่สามารถทดแทนกันได้

หลาย ๆ คนมีความเชื่อผิด ๆ ว่าการจัดฟันทดแทนการทำคางได้ จะช่วยให้หน้าเรียว คาง V Shape ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด การทำคาง และจัดฟันไม่สามารถทดแทนกันได้ การทำฟันนั้นเน้นสุขภาพช่องปาก หลักจากมีการถอนฟัน และทำให้ฟันชิดขึ้น บริการรูปกรามและคางของคุณอาจจะดูกระชับขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่มาก เพราะฉะนั้นในผู้ที่มีกรามชัดมาก ๆ หรือคางสั้น ก็ไม่สามารถใช้การดัดฟันทดแทนการทำคางได้เช่นกัน

การทำคางขณะเสริมฟัน เสี่ยงฟันล้มจริงไหม

มาที่คำถามต่อไป การทำคางขณะใส่รีเทนเนอร์ จะยังคงใส่รีได้ไหม จะเสี่ยงฟันล้มหรือป่าว คำตอบคือยังคงใส่รีเทนเนอร์ได้ปกติ และไม่เสี่ยงฟันล้มแน่นอน ในกลุ่มคนที่เสริมความที่ผ่าตัดคางใหญ่ อาจจะเลือดถอดรีเทนเนอร์ออกในระยะเวลาหนึ่ง และใส่กลับเข้าไปอย่างช้าที่สุดก็ 2 สัปดาห์ ในระยะเวลาเท่านี้ไม่ทำใให้ฟันล้มได้แน่นอน

ข้อควรระวังหากเลือกทำคางขณะจัดฟัน

  1. ในช่วงที่มีการตรวจฟัน หรือช่วงพึ่งดัดฟันใหม่ ๆ อาจจะยังไม่เหมาะกับการทำคาง เนื่องจากในช่วงแรกของการจัดฟัน อาจจะต้องมีการเช็กสภาพฟันบ่อยและถี่ อาจจะต้องอ้าปาก หรือตรวจปาก ที่อาจจะกระทบกับแผลได้ ควรรอให้จัดฟันไปสักระยะก่อน
  2. ในกรณีที่ต้องใช้อุปกรณ์จัดฟันในรูปแบบอื่น ๆ ร่วมด้วย นอกจากใช้เหล็กดัดปกติ ก็ควรจะรอให้ผ่านระยะนั้นไปก่อน เพราะการต้องเปิดปากบ่อย ๆ อาจจะไม่ดีในการรักษาตัวหลังทำคาง
  3. หลังการทำคาง ต้องดูแลรักษาคางตามคุณหมอแนะนำทุกประการ เพื่อให้แผลหายไวที่สุด

สรุป การทำคางไม่เหมาะสมกับคนจัดฟันจริงไหม

บทสรุปของเรื่องนี้ ก็คือการทำคางไม่เหมาะสมกับคนจัดนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง แต่อย่างที่ได้กล่าวในบางกรณีอาจจะมีปัญหาเล็กน้อย การเข้ารับการ consult (ปรึกษา) กับคุณหมอก่อนเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะฉะนั้นใครที่จัดฟันอยู่และมีแผนจะทำคางอุ่นใจได้เลย 

จัดฟันมาสวยแล้ว อยากได้คางสวย ๆ เพิ่มไปด้วย เลือกใช้บริการเรา For V Clinic เราคือผู้ให้บริการทำคางที่ได้คุณภาพ สร้างหน้า V Shape ได้ดั่งฝัน เพราะคลินิกฟอร์วีของเราเด่นดังในเรื่องของบริการศัลยกรรม และหัตถการหลากหลายชนิดที่มีเทคนิคเฉพาะ มาพร้อมคุณหมอผู้เชี่ยวชาญประจำคลินิกที่จะช่วยตรวจสอบรูปหน้า และออกแบบการศัลยกรรมที่ให้ผลลัพธ์ออกมาดูเข้ากับหน้ามากที่สุด สนใจรายละเอียดการทำคาง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ บริการศัลยกรรมคาง For V Clinic

Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.