ศัลยกรรมตัดปีกจมูก แก้ปัญหาจมูกบาน ปรับสัดส่วนจมูกให้สวยงามน่ามองมากขึ้น
ศัลยกรรมตัดปีกจมูกคือทางออกของผู้ที่มีปัญหาจมูกบานจนทำให้ใบหน้าขาดมิติ ดูแบนราบ ไม่สมส่วน โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ ว่าปีกจมูกของเราบานไหม คือให้ดูว่าปีกจมูกมีขนาดใหญ่จนเลยหัวตาของเราออกไปหรือยัง ถ้าเลยไปเพียงนิดเดียวก็นับว่ายังไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเลยออกมาเยอะมากและต้องการแก้ไข การตัดปีกจมูกก็เป็นทางออกที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างเห็นผลดีที่สุดค่ะ

การตัดปีกจมูกเป็นอย่างไร? ควรรู้อะไรบ้างก่อนศัลยกรรมตัดปีกจมูก? ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

ตัดปีกจมูก

เทคนิคศัลยกรรมตัดปีกจมูกมีอะไรบ้าง

แม้เทคนิคตัดปีกจมูกจะมีอยู่ด้วยกันหลายเทคนิค แต่การเลือกที่ดีที่สุดก็คือเลือกตามลักษณะปีกจมูกของเราค่ะ เพราะวิธีผ่าตัดแต่ละวิธีก็จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยก่อนลงมือตัดปีกจมูก แพทย์จะเริ่มจากการประเมินใบหน้าและถามความต้องการของคนไข้ก่อน จากนั้นก็จะทำการวัดขนาดปีกจมูกที่จะตัด เมื่อคำนวณจนได้ขนาดที่เหมาะสมแล้วจึงค่อยเริ่มลงมือผ่าตัดด้วยการฉีดยาชาเฉพาะที่ ทำการตัดปีกจมูก และปิดจบด้วยการเย็บแผล สำหรับขั้นตอนการผ่าจะใช้เวลาประมาณ 15-30 นาทีค่ะ

สำหรับเทคนิคศัลยกรรมตัดปีกจมูก หลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น

  • การตัดปีกจมูกที่ฐานด้านนอก วิธีนี้จะใช้สำหรับการผ่าเพื่อลดขนาดของปีกจมูกด้านข้างให้แคบลง โดยแพทย์จะผ่าตัดเอาเนื้อด้านข้างฐานจมูกออกประมาณ 1-2 มิลลิเมตร แล้วจากนั้นก็เย็บปิดแผล เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาปีกจมูกบานออกมาด้านข้างและต้องการทำให้ปีกจมูกเรียวเล็กลงค่ะ 
  • การตัดปีกจมูกด้านนอกและด้านในจมูก วิธีตัดปีกจมูกแบบนี้จะเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหารูจมูกใหญ่ร่วมกับปีกจมูกบาน เนื่องจากมันสามารถช่วยลดขนาดของรูจมูกและปีกจมูกให้เล็กลงได้ หลังทำปีกจมูกก็จะเรียวเล็กลงอย่างชัดเจนค่ะ
  • การตัดด้านในที่ฐานจมูก วิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีรูจมูกเล็กอยู่แล้ว แต่ต้องการลดความนูนของปีกจมูกด้านข้างให้เล็กลง โดยตอนผ่าตัดแพทย์จะเปิดแผลตรงมุมปีกจมูกด้านใน จากนั้นค่อยตัดเนื้อปีกออกประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยลดความบานของปีกจมูกได้โดยที่รักษาขนาดของรูจมูกให้เท่าเดิม
  • การตัดปีกจมูกแบบซ่อนแผลภายใน วิธีนี้จะช่วยลดขนาดของปีกจมูกโดยแผลผ่าตัดจะถูกซ่อนอยู่ด้านในและใต้ปีกจมูก นับเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบันเพราะมันสามารถซ่อนรอยแผลผ่าตัดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหารูจมูกกว้างและแบน หลังผ่าจะช่วยให้ปีกจมูกเรียวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด 

หลังตัดปีกจมูก ปีกจมูกจะกลับมาบานอีกไหม

คำถามนี้เป็นอีกหนึ่งสิ่งข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจผ่าตัดปีกจมูกค่ะ ซึ่งเราต้องขออธิบายว่าหลังผ่าตัดปีกจมูกนั้นมีความไปได้ที่จมูกจะคลายตัวออก แต่ว่าจะไม่ได้คลายตัวออกเยอะจนปีกจมูกกลับไปมีขนาดเท่าเดิมค่ะ ซึ่งมันจะคลายมากคลายน้อยก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคกับเย็บของแพทย์และการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย โดยลักษณะนิสัยที่ส่งผลให้ปีกจมูกคลายตัว เช่น การฉีดยิ้มกว้าง การหัวเราะบ่อยในขณะที่แผลยังไม่ปิดสนิท เป็นต้น แต่ถ้าแผลหายดีแล้วก็ไม่มีปัญหา ดังนั้นการผ่าตัดปีกจมูกจึงเป็นการเจ็บตัวครั้งเดียวไม่ยืดเยื้อแน่นอนค่ะ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปีกจมูก

นอกจากจะขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดของแพทย์แล้ว การดูแลตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะผลลัพธ์จะออกมาดีหรือไม่ย่อมขึ้นอยู่กับการดูแลบาดแผลของแต่ละคนด้วย โดยการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดปีกจมูกสามารถทำได้ง่าย ๆ ได้แก่

  • ในช่วง 2-3 วันแรกให้หมั่นประคบเย็นบ่อย ๆ เพื่อลดอาการบวม และควรประคบอย่างเบามือตามคำแนะนำของแพทย์
  • ควรนอนศีรษะสูงเพื่อช่วยลดอาการบวม
  • ไม่ควรให้บาดแผลโดนน้ำอย่างน้อย 7 วันหรือจนกว่าจะตัดไหม ให้ดูแลแผลตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด และควรใช้ไม้พันสำลีป้ายยาหรือขี้ผึ้งปฏิชีวนะทาที่แผลวันละ 2-3 ครั้งเพื่อเป็นการดูแลบาดแผลให้หายเร็วขึ้น
  • หลีกเลี่ยงอาหารแสลง เช่น อาหารหมักดอง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนกว่าแผลจะหาย
  • ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งให้ครบ และควรมาพบแพทย์ตามนัดเพื่อตัดไหมหลังผ่าตัดประมาณ 7 วัน

หลังผ่าตัดปีกจมูกจะมีอาการบวมช้ำเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่หากผ่าแค่ปีกจมูกอย่างเดียวอาการบวมก็จะไม่ได้บวมมากเท่าการเสริมซิลิโคน ใช้เวลายุบประมาณ 3-5 วัน และรอยฟกช้ำก็จะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้ก็ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เรามีหน้าที่แค่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เพียงเท่านี้บาดแผลหลังทำก็จะหายได้เร็วขึ้น ปีกจมูกของเราก็จะสวยงามเรียวเล็กแบบไร้กังวลแล้วค่ะ สนใจการตัดปีกจมูก หรือศัลยกรรมจมูก ดูรายละเอียด และติดต่อสอบถามเบื้องต้นได้ผ่านเว็บไซต์ For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.