ข้อควรระวัง ร้อยไหมยกกระชับหน้าควรระวังอะไรบ้าง
ร้อยไหมยกกระชับหน้าควรระวังอะไรบ้าง? เมื่ออายุมากขึ้น ร่องรอยแห่งวัยก็เริ่มปรากฏชัดจนยากจะจัดการ ทำให้หลายคนเริ่มหันมาพึ่งพานวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหานี้มากขึ้น ซึ่งการร้อยไหมยกกระชับหน้าก็นับเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ช่วยแก้ไขปัญหาผิวหย่อนคล้อยอย่างได้ผลดี แต่มันก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้นะคะ เพราะอะไรก็ตามที่เป็นการนำเข็มจิ้มสู่ใบหน้าย่อมมีความเสี่ยงทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เราจึงควรคำนึงถึงพวกข้อควรระวังเป็นหลัก ก่อนร้อยไหมยกกระชับหน้าควรระวังอะไรบ้าง? วันนี้ For V clinic มีคำตอบค่ะ

ร้อยไหมยกกระชับหน้า

ร้อยไหมยกกระชับหน้า ใช้ยกกระชับผิวหน้าได้จริงไหม?

การร้อยไหมยกกระชับหน้า เป็นการใช้ไหมละลายร้อยเข้าไปใต้ผิวหนัง โดยเส้นไหมที่ใช้จะมีตะขอเล็ก ๆ ทำให้เมื่อสอดเส้นไหมลงสู่ผิว ตะขอจิ๋วเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่เกี่ยวเอาเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อของผิวหน้าให้ยกขึ้นตามทิศทางการร้อยไหม ผิวที่หย่อนคล้อยจึงยกกระชับขึ้นได้จริง ทั้งยังเห็นความเปลี่ยนแปลงทันทีหลังทำ 

นอกจากนี้ การร้อยเส้นไหมเข้าสู่ผิวยังเป็นการกระตุ้นให้ผิวหนังของเราเกิดการอักเสบเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนมาซ่อมแซมผิว ดังนั้นนอกจากจะช่วยยกกระชับผิวแล้ว การร้อยไหมยังทำให้ผิวหน้ามีความเฟิร์มและยืดหยุ่นขึ้นอีกด้วยค่ะ ในการร้อยไหมยกกระชับหน้าหนึ่งครั้ง ผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน (ขึ้นอยู่กับชนิดเส้นไหม เทคนิคการร้อยของแพทย์ และการดูแลตัวเองหลังทำ) เมื่อครบกำหนดเวลา เส้นไหมก็จะค่อย ๆ สลายไปโดยไม่ต้องผ่าตัดนำออก แล้วหลังจากนั้นผิวหน้าก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิม  ก่อนทำเราจึงควรต้องรู้ไว้ก่อนว่าการร้อยไหมยกกระชับหน้าไม่ใช่หัตถการที่ให้ผลลัพธ์ถาวรนะคะ

ข้อควรระวังก่อนร้อยไหมยกกระชับหน้า 

หลังได้ทำความรู้จักแล้วว่าการร้อยไหมยกกระชับหน้ามีดีอย่างไร ต่อไปก็มาถึงข้อควรระวังในการทำแล้วค่ะ ได้แก่

  • การร้อยไหมเหมาะสำหรับคนอายุ 25 ปีขึ้นไปที่ผิวเริ่มมีปัญหาความหย่อนคล้อย แต่หากเป็นคนที่อายุเยอะมากๆ ผิวไม่มีความแข็งแรงพอ การร้อยไหมยกกระชับหน้าก็จะไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรค่ะ 
  • หลังร้อยไหมใบหน้าจะมีอาการบวมประมาณหนึ่ง โดยจะเริ่มดีขึ้นในช่วง 7-14 วัน
  • สำหรับคนกลัวเจ็บ การร้อยไหมยกกระชับหน้าจะทำร่วมกับการใช้ยาชา ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บเลยค่ะ แต่ขณะคุณหมอทำหัตถการอาจจะรู้สึกได้ถึงเส้นไหมที่ถูกร้อยเข้าสู่ผิวหน้า
  • อาจมีเลือดออกบริเวณรอยเข็ม
  • ควรระมัดระวังเรื่องการประคบเย็นหลังทำ แม้เป็นปกติที่จะมีอาการบวมเกิดขึ้น แต่หากต้องการบรรเทาอาการบวมเหล่านี้ ก็ควรประคบตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเส้นไหมเคลื่อน เส้นไหมไม่เกาะผิว หรือเกิดการบวมช้ำมากขึ้น
  • ในกรณีต้องใช้สายรัดหน้าหลังร้อยไหม ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น เพราะโดยปกติจะใช้เฉพาะในกรณีที่มีเลือดออกมาก

หลังร้อยไหมยกกระชับหน้า ควรดูแลตัวเองอย่างไร

  • 24 ชั่วโมงแรกควรหลีกเลี่ยงการทาครีมบริเวณผิวหน้า
  • ควรรับประทานยาฆ่าเชื้อให้ครบตามที่แพทย์สั่ง
  • หลังร้อยไหมยกกระชับหน้าควรอยู่ในที่อากาศเย็น หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด และงดกิจกรรมที่ทำให้หน้าแดงอย่างน้อย 48 ชั่วโมง
  • ช่วงสามวันแรกยังไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ เพราะอาจทำให้เส้นไหมเคลื่อนที่ผิดตำแหน่งได้
  • หลังทำควรนอนหัวสูงกว่าหน้าอก โดยให้มีหมอนหนุนศีรษะอย่างน้อย 2 ใบ และไม่ควรนอนคว่ำหรือตะแคงเพื่อป้องกันการกดทับหน้า 
  • อาจมีอาการบวมแดงหรือคันผิวบริเวณที่ร้อยไหมเป็นปกติ แต่ไม่ควรแกะ เกา หรือสัมผัสแรง ๆ บริเวณนั้น แล้วอาการเหล่านี้ก็จะดีขึ้นได้เองค่ะ
  • หากรู้สึกปวดสามารถกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้
  • งดเลเซอร์ร้อนลงผิวทุกชนิดเป็นเวลา 1 เดือน
  • งดการทำฟันอย่างน้อย 1 เดือน โดยแนะนำให้ทำก่อนจะร้อยไหมค่ะ

โดยสรุปแล้ว การร้อยไหมยกกระชับหน้าเป็นหัตถการสำหรับยกกระชับและฟื้นฟูผิวหน้าให้กลับมาเต่งตึงอีกครั้ง และถึงแม้มันจะเป็นหัตถการที่ปลอดภัย แต่ก็ยังมีข้อควรระวังเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ดังนั้นถ้าใครอยากทำออกมาแล้วปลอดภัย ผลลัพธ์ออกมาดูดี ก็แนะนำให้ทำตามข้อปฏิบัติเหล่านี้อย่างเคร่งครัด และต้องอย่าลืมเลือกใช้บริการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ผลลัพธ์จะได้ออกมาดูดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดนะคะ สนใจบริการร้อยไหม ดูรายละเอียด และติดต่อสอบถามได้จากเว็บไซต์ For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.