ยืดผนังจมูก คืออะไร? คนที่มีปัญหาโครงสร้างจมูกเชิญฟังทางนี้
สำหรับใครที่สนใจอยากเสริมจมูก คงจะพอผ่านตาในเรื่องของการยืดผนังจมูกมาบ้าง ซึ่งหลายคนเลยค่ะที่แค่ได้ยินชื่อก็กลัวไปก่อนแล้ว ไม่มั่นใจที่จะทำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การยืดผนังจมูกสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่อยากทำศัลยกรรมแต่ติดปัญหาเรื่องโครงสร้างจมูกที่ไม่สามารถทำศัลยกรรมได้เสียด้วยซ้ำ แต่ก็อย่างว่าค่ะ ถึงมันจะเป็นวิธีที่ดีแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย ในวันนี้เราจึงจะพาไปทำความรู้จักกับการยืดผนังจมูก คืออะไร? ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

ยืดผนังจมูก

ยืดผนังจมูก คืออะไร?

ผนังจมูก หรือผนังกั้นจมูก คือกระดูกอ่อนที่กั้นระหว่างรูจมูกซ้ายและขวา ตรงส่วนนี้มีความสำคัญในส่วนของการกำหนดความยาวปลายจมูก (คนที่มีปลายจมูกยาวสวยก็คือคนที่มีผนังจมูกยาวนั่นเองค่ะ) ดังนั้นใครที่ต้องการเพิ่มความยาวให้ปลายจมูกอย่างเป็นธรรมชาติ เทคนิคยืดผนังจมูกจึงเป็นวิธีที่ตอบโจทย์มาก

เทคนิคยืดผนังจมูกเป็นเทคนิคเสริมจมูกที่ได้รับความนิยมในเกาหลีเมื่อ 10 ปีก่อน สามารถช่วยลดความเสี่ยงเรื่องปลายจมูกบางหรือทะลุได้ เนื่องจากเป็นการใช้เนื้อเยื่อของตัวเองในการดันปลายจมูกออกมา นอกจากนี้ ผนังจมูกยังเป็นตัวคั่นกลางระหว่างซิลิโคนกับปลายจมูก มีผลให้เมื่อมองจากภายนอกผลลัพธ์จะดูเป็นธรรมชาติ ไม่ได้เห็นแท่งซิลิโคนชัดเจนจนดูเป็นจมูกปลอมค่ะ

เทคนิคผ่าตัดยืดผนังจมูก เหมาะกับใครบ้าง

เทคนิคผ่าตัดยืดผนังจมูก โดยส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาโครงสร้างจมูก ได้แก่

  •            จมูกโก่งหรือจมูกงุ้ม
  •            จมูกปากนกแก้ว
  •            ปลายจมูกทู่ สั้น
  •            มีเนื้อปลายจมูกหนา
  •            มีพังผืดแข็งหดรั้งบริเวณจมูก
  •            จมูกใหญ่
  •            จมูกชมพู่
  •            จมูกหมู

นอกจากนี้ คนที่เคยผ่าตัดแก้ไขจมูกซ้ำ ๆ จนปลายจมูกเริ่มบางก็สามารถทำได้ ขั้นตอนการผ่าตัดคือแพทย์จะผ่าเปิดแผลบริเวณฐานจมูก ก่อนจะทำการแยกเนื้อเยื่อและเปิดผิวหนังออกจากโครงสร้างจมูก จากนั้นแพทย์ก็จะเอากระดูกอ่อนมาเย็บต่อกับกระดูกอ่อนผนังกั้นจมูกที่มีอยู่เพื่อให้ผนังกั้นจมูกนั้นยาวขึ้น (เมื่อผนังกั้นจมูกยาวขึ้น มันจะสามารถเป็นจุดรับน้ำหนักของกระดูกอ่อนปลายจมูก และจะดันให้ปลายจมูกยาวขึ้นหรือโด่งขึ้นได้)

โดยส่วนใหญ่ในการผ่าตัดหนึ่งครั้งจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง ก่อนทำจะมีการใช้ยาชาเฉพาะที่หรือดมยาสลบ ดังนั้นคนที่กลัวเจ็บจึงไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ระยะเวลาในการพักฟื้นก็ไม่นานมาก เพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น หลังผ่าตัดยืดผนังจมูกจะมีอาการบวมช้ำประมาณ 1 สัปดาห์ และจะค่อย ๆ ยุบบวมจนเป็นปกติภายใน 3 สัปดาห์ค่ะ

ข้อดีและข้อเสียของการผ่าตัดยืดผนังจมูก

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่าจุดเด่นของเทคนิคผ่าตัดยืดผนังจมูกคือมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงเรื่องปลายจมูกบางหรือทะลุได้ ทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ แต่ข้อเสียของมันก็มีค่ะ โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่

อาจมีผลให้ปลายจมูกแข็ง

หากกล่าวถึงอนาโตมีบนใบหน้า ผนังกั้นจมูกของเราจะไม่ได้เชื่อมต่อกับกระดูกอ่อนปลายจมูกโดยตรงค่ะ ทำให้เวลาเราแสดงสีหน้าหรือขยับใบหน้า ปลายจมูกของเราก็จะเกิดการเคลื่อนไหวได้ แต่เมื่อเราผ่าตัดยืดผนังจมูกแล้ว การเคลื่อนไหวนี้ก็จะทำได้น้อยลง ทำให้ปลายจมูกดูแข็ง ไม่เป็นธรรมชาติ (อาจเกิดขึ้นได้ในบางเคสเท่านั้น)

มีผลให้ปีกจมูกรั้งขึ้นด้านบน

สำหรับใครที่พื้นฐานจมูกเดิมเป็นคนที่ปีกจมูกรั้งขึ้นด้านบนอยู่แล้ว ส่วนใหญ่แพทย์จะไม่แนะนำให้ผ่าตัดยืดผนังจมูก เพราะมันทำให้อาการปีกจมูกรั้งแย่ลงกว่าเดิมได้ค่ะ

อาจมีผลให้ปลายจมูกงุ้มลงเมื่อเวลาผ่านไป

กรณีนี้ใช่ว่าจะเกิดได้กับทุกคนนะคะ เพราะจะพบได้ในเฉพาะผู้ที่เดิมมีผนังกั้นจมูกบางและอ่อนแอ ทำให้เมื่อผ่าตัดยืดผนังจมูก ผนังจมูกเดิมที่อ่อนแออยู่แล้วเกิดการรับน้ำหนักไม่ไหวและทรุดตัวลงในที่สุด มีผลให้ปลายจมูกงุ้มลงได้

อาจทำให้ปลายจมูกเอียง

ย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้เกิดกับทุกคนค่ะ จะพบเฉพาะผู้ที่เดิมทีมีผนังจมูกบางหรือไม่ตรง เพราะถ้าเราเอาของที่ไม่ตรงมาเป็นจุดรับน้ำหนัก ยังไงปลายจมูกก็ออกมาเอียงอยู่ดีค่ะ 

โดยข้อเสียทั้งหมดนี้เราขอย้ำว่าไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนนะคะ หากใครอยากผ่าตัดยืดผนังจมูกอย่างปลอดภัยและไม่มีปัญหาในภายหลัง หนทางป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการเลือกรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นใครที่กำลังสนใจหัตถการนี้ ก็แนะนำให้จองคิวคุณหมอเพื่อให้คุณหมอช่วยประเมินใบหน้าก่อนตัดสินใจได้เลยค่ะ หรือหากสนใจอยากสอบถามเกี่ยวกับการศัลยกรรมจมูก ร่วมด้วย ว่าจมูกตนเองติดปัญหาเรื่องโครงสร้างจมูกหรือไม่ สามารถติดต่อได้ทาง For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.