เสริมจมูกกระดูกอ่อนคืออะไร? เปิดข้อดีและข้อเสียแบบหมดเปลือก
เสริมจมูกกระดูกอ่อนคืออะไร? อันที่จริงการเสริมจมูกกระดูกอ่อนไม่ใช่เทคนิคใหม่แต่อย่างใด ขอเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากศัลยกรรมปรับแต่งรูปทรงจมูกดีกว่าค่ะ โดยวิธีนี้ได้ถูกนำมาใช้สำหรับคนที่มีเนื้อบริเวณปลายจมูกบาง จมูกสั้น หรือมีความผิดปกติของโครงสร้างจมูกจนอาจทำให้เมื่อเสริมด้วยซิลิโคนแล้วจะเสี่ยงต่อปัญหาปลายจมูกทะลุ การเสริมจมูกกระดูกอ่อนจึงมีขึ้นมาเพื่ออุดช่องโหว่ในส่วนนี้ แต่รายละเอียดของวิธีนี้มีอะไรบ้าง ไปทำความเข้าใจพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

เสริมจมูกกระดูกอ่อน

 

เสริมจมูกกระดูกอ่อน คืออะไร

เสริมจมูกกระดูกอ่อน คือการนำกระดูกอ่อนบริเวณที่เหมาะสมมาตัดแต่งเป็นรูปวงกลมก่อนจะนำไปใส่ลงในช่วงบริเวณปลายจมูก เป็นการป้องกันไม่ให้ซิลิโคนสัมผัสกับปลายจมูกโดยตรง จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาปลายจมูกทะลุได้ โดยคุณสมบัติของวิธีนี้จะได้แก่

  • ลดโอกาสการเกิดปัญหาปลายจมูกบาง เป็นการป้องกันจมูกทะลุในระยะยาว
  • ลดอาการเสียดสีของซิลิโคนกับเนื้อปลายจมูก ป้องกันไม่ให้ซิลิโคนดันเนื้อปลายจมูกจนทะลุ
  • ช่วยเสริมให้ปลายจมูกมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความยาวของปลายจมูกได้โดยไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างจมูก

เสริมจมูกกระดูกอ่อน สามารถใช้กระดูกอ่อนตรงส่วนไหนได้บ้าง

กระดูกอ่อนในร่างกายที่สามารถนำมาเสริมปลายจมูกได้มีอยู่ 4 ชนิด ได้แก่

  • กระดูกอ่อนภายในจมูก (กระดูกข้างในจมูกตำแหน่งระหว่างรูจมูกซ้าย-ขวา)
  • กระดูกอ่อนหลังใบหู
  • กระดูกอ่อนจากซี่โครงบริเวณสีข้าง
  • กระดูกอ่อนในโพรงจมูก 

และถ้าหากถามว่าเราควรใช้กระดูกอ่อนจากบริเวณไหน ในส่วนนี้เราขอตอบว่าขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและเทคนิคของแพทย์ค่ะ แต่ถ้าถามว่าการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนส่วนไหนที่ได้รับความนิยม ในปัจจุบันก็จะมีกระดูกอ่อนในโพรงจมูกและกระดูกอ่อนหลังใบหูค่ะ

กระดูกอ่อนในโพรงจมูกนับเป็นกระดูกอ่อนชิ้นที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นเนื้อเยื่อชนิดเดียวกันกับจมูก โดยแพทย์จะเลือกกระดูกอ่อนแกนกลางจมูก (Septal cartilage) มาใช้ เทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ทำจมูกครั้งแรก ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติสูง

ส่วนอีกบริเวณที่ได้รับความนิยมได้แก่กระดูกอ่อนหลังใบหู สำหรับใครที่สงสัยว่ากระดูกอ่อนหลังใบหูคือตรงส่วนไหน คำตอบก็คือมันเป็นกระดูกบริเวณแอ่งกึ่งกลางของใบหู (Concha) มีขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร ดังนั้นการผ่าตัดนำกระดูกอ่อนส่วนนี้ออกมาจึงไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างใบหูด้านนอก ไม่ทำให้ใบหูเสียทรง และไม่มีผลกระทบต่อทักษะการฟังค่ะ

การเสริมจมูกกระดูกอ่อนเป็นอย่างไร อธิบายให้เห็นภาพ

ในส่วนนี้สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าการเสริมจมูกกระดูกอ่อนเป็นการเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้แก่ผลลัพธ์ค่ะ เพราะมันสามารถแก้ปัญหาความแข็งของรูปทรงซิลิโคนได้ ไม่ทำให้จมูกหลังทำดูทื่อ สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งคนที่มีจมูกแบน จมูกไม่มีดั้ง จมูกเอียง จมูกเบี้ยว หรือจมูกสั้น เป็นต้น 

ในกรณีที่เรามีโครงสร้างจมูกเดิมโด่งสูงอยู่แล้ว การเสริมจมูกกระดูกอ่อนจะสามารถช่วยเพิ่มปลายจมูกให้โค้งมนได้ นั่นก็คือจะเน้นเสริมเฉพาะบริเวณปลายจมูก เป็นการต่อปลายจมูกให้ยาวขึ้น และช่วยตกแต่งรูปทรงให้เข้ากับใบหน้าโดยรวม เป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้ใบหน้าด้วยวิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งค่ะ

ข้อดีของการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อน

หากกล่าวถึงข้อดีของเทคนิคนี้ หลัก ๆ ก็คือ

  • ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาปลายจมูกทะลุ
  • ช่วยเพิ่มความพุ่งของปลายจมูก แม้ผู้ที่มีเนื้อจมูกน้อยก็สามารถทำได้
  • ไม่เสี่ยงต่ออาการแพ้ เนื่องจากเป็นการใช้เนื้อเยื่อของเราเอง ร่างกายจึงไม่เกิดการต่อต้าน

ข้อเสียของการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อน

นอกจากข้อดีที่ได้กล่าวไปแล้ว ก็ใช่ว่าวิธีนี้จะไม่มีข้อเสียเลยนะคะ โดยข้อเสียที่เห็นได้ชัดก็คือ

  • เมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน ๆ (อาจจะ 30-40 ปี) กระดูกอ่อนอาจเกิดการละลายหรือทรุดลงได้ 
  • การใช้วิธีนี้จะทำให้คนไข้มีแผลผ่าตัดสองจุด นั่นคือบริเวณจมูกและบริเวณกระดูกอ่อนที่ใช้ โดยแผลผ่าตัดจะใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 7-14 วัน (แตกต่างออกไปในแต่ละบุคคล)

โดยสรุปแล้ว การเสริมจมูกกระดูกอ่อนจะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความยาวของปลายจมูกหรือต้องการศัลยกรรมตกแต่งรูปทรงปลายจมูกให้ออกมามีความเป็นธรรมชาติ ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในกรณีซิลิโคนทะลุได้ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเสริมจมูกได้ด้วยวิธีนี้นะคะ ทางที่ดีคือควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจเสมอ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพ เป็นไปตามที่เราต้องการมากที่สุดค่ะ สนใจบริการศัลยกรรมจมูก ดูรายละเอียดบริการ และติดต่อสอบถามได้ทาง For V Clinic บริการศัลยกรรมจมูก




โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.