กรามแบบไหนสามารถฉีดโบท็อกกรามได้? อย่าเพิ่งตัดสินใจฉีดโบท็อกกรามถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้
"กรามแบบไหนสามารถฉีดโบท็อกกรามได้?" สำหรับใครที่มีปัญหากรามใหญ่ หน้าบาน แล้วอยากหาวิธีปรับรูปหน้าให้เรียวสวยวีเชฟแบบไม่ต้องผ่าตัด เชื่อเลยว่าโบท็อกกรามต้องเป็นหัตถการแรก ๆ ที่ใครหลายคนนึกถึงแน่นอน เพราะมันคือตัวช่วยปรับหน้าเรียวที่เห็นผลได้จริงและเป็นที่นิยมมาก แต่ทุกคนรู้กันหรือไม่คะว่าใช่ว่าคนกรามใหญ่ทุกคนจะฉีดโบท็อกกรามได้ นั่นเพราะหัตถการนี้มีข้อจำกัดที่เป็นปัจจัยสำคัญที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจ สรุปแล้วกรามแบบไหนสามารถฉีดโบท็อกกรามได้? ไปหาคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

โบท็อกกราม

กรามแบบไหนถึงจะฉีดโบท็อกกรามได้

ก่อนจะไปหาคำตอบว่ากรามแบบไหนถึงจะฉีดโบท็อกกรามได้ เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าปัญหากรามใหญ่สามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง โดยปัจจัยที่ทำให้กรามของเราดูใหญ่ หลัก ๆ แล้วจะมีดังนี้ค่ะ

  • พันธุกรรม 

หรือลักษณะทางกรรมพันธุ์ที่ส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น พบได้บ่อยในชาวเอเชียที่มักมีลักษณะกระดูกขากรรไกรใหญ่ รวมถึงคนไทยที่จะสามารถพบลักษณะกระดูกขากรรไกรแบบนี้ได้เยอะมาก โดยจะสังเกตได้ว่าคนในครอบครัวมีลักษณะกรามคล้าย ๆ กัน ทั้งยังมีปัญหากรามใหญ่ตั้งแต่อายุยังน้อยนั่นเองค่ะ 

  • การเจริญเติบโตของกระดูก 

ปัญหานี้จะพบได้ในบางกรณีสำหรับคนที่กระดูกมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดปัญหากรามใหญ่ในภายหลังได้

  • กล้ามเนื้อกรามใหญ่ 

กล้ามเนื้อบริเวณกรามของเราสามารถใหญ่ขึ้นได้จากการใช้งานอย่างหนัก เช่น การเคี้ยวอาหารเหนียว ๆ บ่อย ๆ จนกล้ามเนื้อกรามมีความแข็งแรงขึ้น นั่นเพราะกล้ามเนื้อต้องพัฒนาให้รองรับต่อการใช้งานหนัก ส่งผลให้กรามมีขนาดใหญ่ขึ้น แข็งขึ้น และทำให้ใบหน้าของเราดูบานขึ้นได้ 

  • ไขมันสะสมบนใบหน้า 

หากเรามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากการรับประทานอาหารมากเกินไป ร่างกายก็จะมีไขมันสะสมมากขึ้น ซึ่งไขมันเหล่านี้แน่นอนว่าจะสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงใบหน้าด้วย โดยเฉพาะคนที่มีลักษณะกรามใหญ่อยู่แล้ว หากมีไขมันไปสะสมมากขึ้นอีกก็จะยิ่งทำให้ใบหน้าดูเหลี่ยม ดูบานขึ้นได้

ซึ่งจากสี่ปัจจัยนี้ จะสังเกตได้ว่ากรามของเราจะใหญ่ขึ้นจากสามสาเหตุหลัก ๆ ได้แก่ กระดูกขากรรไกร กล้ามเนื้อกราม และไขมัน ซึ่งข้อมูลนี้นี่แหละค่ะที่จำเป็นต่อการตัดสินใจ เนื่องจากโบท็อกกรามสามารถใช้ได้ผลเฉพาะกรณี “กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อ” เท่านั้นนั่นเองค่ะ 

อย่างที่ใครหลายคนคงพอทราบมาบ้างว่าตัวยาโบท็อกเป็นโปรตีนบริสุทธิ์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทที่เชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อเท่านั้น ดังนั้นมันจึงส่งผลเฉพาะกับกล้ามเนื้อ หากใครที่มีปัญหากรามใหญ่จากโครงสร้างกระดูกหรือไขมัน โบท็อกกรามก็จะไม่สามารถช่วยได้ค่ะ

โบท็อกกรามทำงานอย่างไร?

การฉีดโบท็อก ก็คือการฉีดสารโบทูลินั่มท็อกซิน (Botulinum toxin Type A) เข้าไปในกล้ามเนื้อบริเวณกรามหรือกรอบหน้า หลังฉีดตัวยาจะออกฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดอ่อนแรงลงหรือหยุดทำงานชั่วคราว กล้ามเนื้อก็จะขยับได้น้อยลง และเมื่อกล้ามเนื้อไม่ได้ขยับหรือไม่ได้ทำงาน กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดก็จะเริ่มมีขนาดเล็กลง

นอกจากนี้ การฉีดโบท็อกกรามยังสามารถใช้สำหรับคนที่ต้องการปรับรูปหน้าได้ด้วย โดยแพทย์จะเรียกเทคนิคนี้ว่าโบท็อกลิฟต์กรอบหน้า หลังฉีดจะช่วยให้ใบหน้าเรียวสวย มีความวีเชฟมากขึ้นค่ะ

ผลลัพธ์หลังฉีดโบท็อกกราม อยู่ได้นานเท่าไหร่

อย่างหนึ่งที่เราควรรู้ก่อนฉีด นั่นคือโบท็อกกรามไม่ใช่หัตถการที่ให้ผลลัพธ์ถาวร เนื่องจากสารโปรตีนที่ฉีดเข้าสู่ผิวสามารถสลายออกจากร่างกายได้เอง (มันจึงมีความปลอดภัยสูง) หลังฉีดจะเริ่มเห็นผลภายใน 1 สัปดาห์ว่ากล้ามเนื้อบริเวณกรามนิ่มลง ไม่แข็งเหมือนก่อนฉีด และจะเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป 

หลังฉีดโบท็อกกราม ผลลัพธ์สามารถคงอยู่ได้นาน 6-8 เดือนก่อนใบหน้าของเราจะค่อย ๆ กลับคืนสู่สภาพเดิม (ระยะเวลาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของโบท็อกที่ใช้และการดูแลตัวเองหลังทำ) แต่ถ้าหากใครอยากคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน ๆ ก็สามารถฉีดเติมอย่างต่อเนื่องได้โดยไม่เป็นอันตรายค่ะ

โดยสรุปแล้ว หากใครที่มีปัญหากรามใหญ่จากสาเหตุของโครงสร้างกระดูกหรือไขมันก็จะไม่สามารถใช้โบท็อกกรามเพื่อแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากโบท็อกจะออกฤทธิ์เฉพาะกับกล้ามเนื้อเท่านั้น ดังนั้นใครที่เล็งหัตถการนี้อยู่ ก็อย่าลืมเข้าปรึกษาคุณหมอให้คุณหมอช่วยวินิจฉัยปัญหาก่อนนะคะ ผลลัพธ์จะได้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเองค่ะ

หากคุณสนใจบริการโบท็อกกราม หรือต้องการถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเสริมความงามในส่วนกรามด้วยวิธีการอื่น ๆ For V Clinic ยินดีให้บริการค่ะ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.