โบท็อกหน้า เคล็ดลับโกงอายุให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง
หากพูดถึงหัตถการที่เป็นตัวช่วยโกงอายุ คงไม่พูดถึงเจ้าโบท็อกหน้าไม่ได้แล้วล่ะค่ะ เพราะหากพูดถึงคุณสมบัติช่วยยกกระชับ ลดเลือนริ้วรอย ช่วยให้ใบหน้าเต่งตึงเหมือนวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง โบท็อกหน้านับว่าตอบโจทย์ที่สุดแล้วในยุคนี้ แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่าโบท็อกหน้าที่เขาเรียก ๆ กันเนี่ยมันฉีดตรงส่วนไหนบ้าง? ฉีดแล้วผลลัพธ์จะเป็นยังไง? ไปอ่านคำตอบพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ!
โบท็อกหน้า

โบท็อก (Botox)

โบท็อก คือการฉีดตัวยาที่มีชื่อว่าโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ ( Botulinum toxin type A) ไปยังส่วนต่าง ๆ ของใบหน้าตามที่เราต้องการ (ไม่ได้หมายถึงฉีดทั้งหน้านะคะ แต่หมายถึงถ้ามีปัญหาตรงส่วนไหนก็ฉีดส่วนนั้น) โดยตัวยาชนิดนี้เป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่าคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) หลังฉีดจะมีผลให้มัดกล้ามเนื้อบริเวณนั้นทำงานได้ลดลงชั่วคราว การฉีดโบท็อกหน้าจึงช่วยลดเลือนริ้วรอยและลดขนาดของกล้ามเนื้อได้ค่ะ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการฉีดโบท็อกลดริ้วรอยหรือการฉีดโบท็อกหน้าเรียวก็นับเป็นหัตถการประเภทเดียวกัน ต่างกันแค่เทคนิคการฉีดของแพทย์ค่ะ

ฉีดโบท็อกหน้า ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

การฉีดโบท็อกหน้ามีชื่อเสียงในเรื่องการช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดรอยเหี่ยวย่นบริเวณต่าง ๆ นับเป็นการกู้คืนให้ผิวกลับมาตึงกระชับ เรียบเนียนเหมือนตอนยังหนุ่มสาว หลังฉีดจึงช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง นอกจากนี้ การฉีดโบท็อกยังช่วยยกกระชับใบหน้า ทำให้ใบหน้าเรียวได้รูปมากขึ้น รวมถึงช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อกราม กล้ามเนื้อน่อง เป็นต้น นั่นหมายความว่าโบท็อกไม่ได้ใช้ฉีดบริเวณใบหน้าแค่อย่างเดียว แต่ยังสามารถฉีดบริเวณกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

โบท็อกหน้า ฉีดบริเวณไหนได้บ้าง

  • โบท็อกลดกราม ช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อกราม เพิ่มมิติให้ใบหน้าดูเรียวสวยขึ้น แก้ไขปัญหาหน้าบาน
  • โบท็อกหน้าเรียว ช่วยยกกระชับผิวหน้าและจัดกรอบหน้าให้แลดูสวยมีมิติมากขึ้น หรือเรียกอีกอย่างว่าโบท็อกลิฟต์กรอบหน้า
  • โบท็อกปีกจมูก ช่วยให้รูจมูกดูแคบลง ปีกจมูกไม่กางออก เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาปีกจมูกกว้าง
  • โบท็อกใต้ตา ช่วยลดเลือนริ้วรอยตีนกาและร่องลึกบริเวณใต้ตา
  • โบท็อกหน้าผาก ช่วยแก้ไขปัญหารอยเหี่ยวย่นบริเวณหน้าผาก
  • โบท็อกโหนกแก้ม ช่วยลดขนาดของโหนกแก้มให้โดดเด่นน้อยลง แต่จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาโหนกแก้มใหญ่จากขนาดกล้ามเนื้อเท่านั้น
  • โบท็อกยกคิ้ว ช่วยให้คิ้วยกสูงขึ้น ทำให้เปลือกตาดูเปิดขึ้น แก้ไขปัญหาหนังตาตกได้
นอกจากฉีดโบท็อกบริเวณใบหน้าแล้ว เรายังสามารถฉีดโบท็อกน่องเพื่อแก้ปัญหาน่องปูด โบท็อกรักแร้เพื่อแก้ไขปัญหาเหงื่อบริเวณรักแร้ และโบท็อกรูขุมขน เพื่อช่วยลดขนาดของรูขุมขนให้เล็กลงได้อีกด้วยค่ะ

ตัวยาสำหรับฉีดโบท็อกหน้า ทำงานอย่างไร

ตัวยาโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ เป็นโปรตีนน้ำใส ๆ หลังฉีดเข้าสู่กล้ามเนื้อ ตัวยาจะแยกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
  • ส่วนที่ถูกดูดซึมเข้าไปเก็บไว้ในเซลล์ประสาท
ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ออกฤทธิ์ หากฉีดโบท็อกรุ่นที่มีความบริสุทธิ์สูง ผลลัพธ์ก็จะอยู่ได้ยาวนานขึ้น โดยหลังฉีดตัวยาจะออกฤทธิ์รบกวนการทำงานของระบบประสาท มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทำงานลดลงชั่วคราว ผิวหนังจึงตึงกระชับขึ้น ไม่เกิดรอยพับ จึงช่วยลดเลือนริ้วรอยหรือช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อได้
  • ส่วนที่ถูกดูดซึม
หลังฉีดไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนนี้จะปลิวไปตามกระแสเลือดและถูกขับออกจากร่างกายโดยไม่ส่งผลกระทบต่อเซลล์อื่นในร่างกาย โดยสรุปก็คือตัวยาโบท็อกจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยหลังฉีดมันจะเข้าไปจับที่ปลายประสาททำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทมาที่กล้ามเนื้อได้ กล้ามเนื้อบริเวณนั้นจึงอ่อนแรงลงและคลายตัวลงชั่วคราว เมื่อกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลง ขนาดของกล้ามเนื้อก็จะค่อย ๆ เล็กลง ขยับได้น้อยลงชั่วคราว ริ้วรอยต่าง ๆ จึงจางลงไปด้วย

หลังฉีดโบท็อกหน้า กี่วันเห็นผล

หลังฉีดใหม่ ๆ อาจจะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะตัวยาจะเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 2-4 สัปดาห์ เราจึงจะค่อย ๆ เห็นความเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลานี้ และตัวยาจะเริ่มออกฤทธิ์เต็มที่ภายในช่วง 4-8 สัปดาห์ จึงจะเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่สุดในช่วงเวลานี้ค่ะ หลังเห็นผลเต็มที่ ผลลัพธ์จะคงอยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน (ระยะเวลาต่างออกไปตามปัจจัยส่วนบุคคล) เมื่อครบระยะนี้ ตัวยาก็จะค่อย ๆ สลายออกจากร่างกายผ่านกระบวนการดูดซึม กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดก็จะค่อย ๆ กลับคืนสู่สภาพเดิมค่ะ นั่นจึงหมายความว่าหลังยาหมดฤทธิ์ กล้ามเนื้อที่เคยลดขนาดก็จะกลับมามีขนาดเท่าเดิม แต่ถ้าอยากให้ผลลัพธ์คงอยู่ได้นานกว่านี้ ก็สามารถฉีดเติมได้เรื่อย ๆ โดยไม่เป็นอันตรายค่ะ  เชื่อกันหรือยังคะว่าการฉีดโบท็อกหน้าไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เป็นวิธีที่ทั้งสะดวกและปลอดภัยอีกด้วย ถ้าใครสนใจอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการปรึกษาคุณหมอ For V clinic ของเราก็พร้อมให้บริการนะคะ สนใจดูรายละเอียดการฉีดโบท็อกปรับรูปหน้าเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ For V Clinic บริการโบท็อกซ์
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.