ตรวจสอบอาการซิลิโคนจมูกทะลุ เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง
ปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและทำให้คนไข้หลายคนกลัวการศัลยกรรมจมูก โดยบริเวณที่มักเกิดการทะลุจะได้แก่บริเวณปลายจมูกและภายในโพรงจมูก ซึ่งเป็นอาการอันตรายจนอาจถึงขั้นเสียโฉมได้ ดังนั้นใครที่กำลังกังวลกับปัญหานี้ For V clinic มีวิธีตรวจสอบอาการเบื้องต้นและวิธีป้องกันซิลิโคนจมูกทะลุที่ได้ผลดีที่สุดมาฝากกันค่ะ
ซิลิโคนจมูกทะลุ

ซิลิโคนจมูกทะลุ เกิดจากอะไร

สาเหตุที่หลังศัลยกรรมเสริมจมูกแล้วเกิดอาการซิลิโคนทะลุ มักเกิดจาก
  • การเลือกใช้ซิลิโคนที่ไม่เหมาะสม 

เช่น ซิลิโคนยาวเกินไป แหลมเกินไป ซึ่งเป็นการฝืนเนื้อจมูกเดิมของเรามากจนเกินไป จะพบได้บ่อยในคนที่มีเนื้อจมูกน้อย แต่ต้องการเสริมให้จมูกมีปลายพุ่งแบบชัดเจน ส่งผลให้เนื้อซิลิโคนไปกดเนื้อบริเวณนั้นจนเลือดไม่สามารถมาหล่อเลี้ยงได้ ผิวจึงขาดอาหารและบางลงเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งที่ผิวไม่สามารถปกคลุมซิลิโคนไว้ได้ ซิลิโคนจึงทะลุออกมาค่ะ
  • การวางตำแหน่งซิลิโคนไม่เหมาะสม

ทำให้เกิดปัญหาเบี้ยวเอียงจนเกิดแรงกดต่อเนื้อเยื่อในตำแหน่งที่ไม่ต้องการ ซิลิโคนจมูกจึงทะลุในที่สุด
  • แก้จมูกติดกันบ่อย ๆ

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาศัลยกรรมออกมาแล้วทรงจมูกไม่ถูกใจ อยากแก้ไข จึงทำให้ต้องแก้ไขบ่อย ๆ ซึ่งปัญหาลักษณะนี้จะส่งผลให้จมูกเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อักเสบ และเกิดปัญหาแผลเย็บไม่ติดกัน จนนำไปสู่ปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุในที่สุด โดยทางแก้ไขที่ดีที่สุดแนะนำให้รอหลังทำอย่างน้อย 6 เดือนก่อนถึงค่อยพบคุณหมอเพื่อขอแก้ไขจมูกนะคะ
  • การใส่ซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐาน

แน่นอนว่าเกิดจากการใช้บริการกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน จะสังเกตได้ว่าราคาศัลยกรรมจมูกจะถูกมากเมื่อเทียบกับคลินิกอื่น ๆ โดยคลินิกเหล่านี้มักเลือกใช้ซิลิโคนที่ผลิตจากวัสดุไม่มีคุณภาพ ขาดความยืดหยุ่น เมื่อนำมาใช้เสริมจมูกจึงก่อให้เกิดการติดเชื้อจนซิลิโคนจมูกทะลุได้
  • การอักเสบและการติดเชื้อหลังทำ

หากเกิดจากปัจจัยนี้ จะสังเกตได้ว่ารอยผ่าตัดมีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลออกมาร่วมกับอาการบวมแดงและปวด หรืออาจรุนแรงจนถึงขั้นผิวบริเวณจมูกกลายเป็นสีดำ อันเป็นปัญหาจากการที่ซิลิโคนกินเนื้อจมูก ทำให้เนื้อยุบ จมูกเน่า ซิลิโคนจมูกทะลุค่ะ

สัญญาณเตือนซิลิโคนจมูกทะลุ

ก่อนเกิดอาการซิลิโคนจมูกทะลุ สามารถสังเกตอาการได้ดังนี้
    • ผิวบริเวณปลายจมูกเริ่มบาง และอาจบางจนถึงขั้นเห็นรูปทรงซิลิโคนภายใน โดยจะเห็นได้ว่าจมูกสะท้อนแสงมันวาวกว่าปกติ หรือมีสีขาว ๆ ใส ๆ บริเวณปลายจมูก
    • เนื้อบริเวณปลายจมูกแดงมากขึ้น หรือมีสีผิวที่แตกต่างจากบริเวณอื่น เช่น มีสีขาวซีด แดง ดำคล้ำ เป็นต้น
    • เป็นสิวเรื้อรังบริเวณปลายจมูก ทั้งทายา กินยาก็ไม่หาย จนอาจเกิดอาการอักเสบลุกลาม ทำให้เนื้อเยื่อที่หุ้มซิลิโคนเกิดการอักเสบ
  • ใช้มือลูบที่ปลายจมูกแล้วรู้สึกเสียว ๆ อันเป็นอาการบ่งบอกว่าเนื้อจมูกเริ่มบางแล้ว
  • จมูกเริ่มยาวหรืองุ้มผิดปกติ อันเกิดจากซิลิโคนเริ่มเคลื่อนผิดตำแหน่ง
  • จมูกเริ่มมีร่องหรือรอยบุ๋ม มักเกิดในเคสที่เสริมจมูกมาแล้วเป็นเวลานาน โดยอาการเบื้องต้นจะเห็นได้ว่ามีรอยบุ๋มเกิดขึ้นบนตำแหน่งต่าง ๆ ของจมูก แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจสอบทันที 

ซิลิโคนจมูกทะลุ สามารถแก้ไขได้ไหม

หากใครพบว่ามีอาการที่เสี่ยงต่อการเกิดซิลิโคนจมูกทะลุ หรือในบางเคสที่ซิลิโคนทะลุออกมาแล้ว แนะนำให้รีบพบแพทย์ทันที ห้ามพยายามแก้ไขด้วยตนเองเด็ดขาด เพราะจะยิ่งส่งผลให้อาการแย่ลง โดยในเบื้องต้นแพทย์อาจจ่ายยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการบวมหรืออาการอักเสบบริเวณจมูกเสียก่อน และประเมินอาการว่าจมูกเกิดการอักเสบมากน้อยแค่ไหน หากมีการติดเชื้อก็อาจจะต้องผ่าตัดนำซิลิโคนออกและพักไว้ประมาณ 6 เดือนเพื่อรักษาอาการอักเสบให้หายขาด จึงจะทำการแก้ไขจมูกหรือเสริมใหม่ได้ค่ะ แต่ในกรณีที่จมูกไม่มีมีอาการติดเชื้อ ก็สามารถผ่าตัดเปลี่ยนซิลิโคนให้เหมาะสมกับโครงสร้างจมูกได้ทันทีค่ะ

ป้องกันอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุ

สำหรับใครที่ไม่อยากพบเจอปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุ เราก็มีวิธีป้องกันและดูแลจมูกง่าย ๆ มาฝากค่ะ หนึ่งเลยคือต้องเลือกใช้บริการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์จำเป็นต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดศัลยกรรมโดยเฉพาะ รวมถึงซิลิโคนที่ใช้ต้องเลือกเป็นซิลิโคนคุณภาพ เป็นเกรดทางการแพทย์ที่ผ่านมาตรฐานระดับสากล ห้ามเห็นแก่ราคาถูกเด็ดขาด และที่สำคัญคือก่อนทำต้องเข้ารับการปรึกษาและประเมินโครงสร้างจมูกอย่างละเอียดจากแพทย์ก่อนผ่าตัดทุกครั้ง เพื่อให้แพทย์ช่วยประเมินว่าคนไข้ควรใส่ซิลิโคนเสริมแบบไหนไม่ให้เป็นการฝืนเนื้อเดิมจนทำให้เกิดปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุตามมาได้ นอกจากนี้ การดูแลบาดแผลหลังทำและการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดก็สำคัญนะคะ เพื่อให้จมูกใหม่ของเราเข้าที่ได้ไวขึ้นและเกิดปัญหาน้อยที่สุด ดังนั้นใครที่ไม่อยากเจอปัญหาซิลิโคนจมูกทะลุ ก็ต้องอย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนทำให้ดี และต้องดูแลตัวเองหลังทำอย่างเคร่งครัดนะคะ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาซิลิโคนทะลุจากการผ่าตัดที่ไม่ได้คุณภาพ ให้ For V Clinic ดูแลคุณค่ะ เพราะเราคือคลินิกเสริมความงามมืออาชีพ พร้อมคุณหมอผู้ชำนาญในการผ่าตัดศัลยกรรมจมูก ปลอดภัย ไม่มีอักเสบหากดูแลหลังผ่าตัดตามคำแนะนำ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการศัลยกรรมจมูกของเราได้ที่เว็บไซต์ For V Clinic ศัลยกรรมจมูก
โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.