ซิลิโคนจมูกมีกี่ประเภท? อยู่ได้นานแค่ไหน? พาไปไขข้อข้องใจเกี่ยวกับซิลิโคนจมูก
หากใครกำลังคิดอยากศัลยกรรมเสริมจมูก หลายคนคงรู้ว่าวัสดุที่ใช้ในการเสริมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ ซิลิโคนจมูกและกระดูกอ่อนหรือเนื้อเยื่อของเราเอง แต่ถ้าจะพูดถึงวัสดุที่ได้รับความนิยมและมีชื่อคุ้นหูมากสุด ซิลิโคนจมูกก็จะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึงค่ะ ซิลิโคนจมูกเป็นเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่ปรับแต่งรูปทรงขึ้นมาเพื่อใช้เสริมจมูก สามารถแบ่งประเภทตามเกรดของซิลิโคน แหล่งผลิต และรูปแบบของมัน สาเหตุที่ได้รับความนิยมสูงเพราะผลลัพธ์สามารถอยู่ในร่างกายของเราได้ถาวรโดยไม่มีปฏิกิริยาที่เป็นอันตราย โดยหลังทำ ร่างกายจะค่อย ๆ สร้างเนื้อเยื่อมาห่อหุ้มแท่งซิลิโคน ทำให้มีความยึดเกาะได้ดีขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้จึงมีความเป็นธรรมชาติสูง ทั้งยังปลอดภัยอีกด้วยค่ะ

ซิลิโคนจมูก

ประเภทของซิลิโคนจมูก

ซิลิโคนจมูกจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน โดยทั้งสองประเภทต่างเป็นซิลิโคนเกรดทางการแพทย์เท่านั้นนะคะ ได้แก่

1. ซิลิโคนจมูกสำเร็จรูป

ซิลิโคนจมูกประเภทนี้จะมีรูปร่างพร้อมใส่มาแล้วจากโรงงาน โดยแต่ละรูปทรงก็จะมีขนาดความกว้างยาวต่างกัน ข้อดีคือมีรูปทรงที่แน่นอน จึงลดโอกาสจมูกเบี้ยวได้ เนื้อซิลิโคนจะมีให้เลือกเป็นแบบแข็งและแบบนิ่ม สามารถเลือกใช้ได้ตามโครงสร้างจมูกของคนไข้แต่ละรายค่ะ

2. ซิลิโคนจมูกแบบเหลาเอง

มีลักษณะเป็นซิลิโคนแผ่นใหญ่ ๆ โดยก่อนใช้แพทย์ต้องเหลาเองแบบรายชิ้นเพื่อให้ได้รูปทรงที่เหมาะสมกับจมูกของคนไข้แต่ละราย เนื้อซิลิโคนสามารถแบ่งได้เป็นแบบแข็ง แบบแข็งปานกลาง แบบนิ่ม และแบบนิ่มมาก ข้อดีของซิลิโคนรูปแบบนี้คือสามารถทำรูปทรงได้หลากหลาย ควบคุมได้จากการเหลาปรับแต่งเอง แต่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ในการเหลาเป็นอย่างมาก

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้นานแค่ไหน

ซิลิโคนจมูกเกรดทางการแพทย์สามารถอยู่ได้ถาวร นั่นคือไม่มีวันหมดอายุ สามารถอยู่ได้ตลอดชีพ แต่ในเคสที่ต้องทำการผ่าเพื่อเปลี่ยนอาจเป็นเพราะปัจจัยอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับอายุของซิลิโคนค่ะ เช่น การต้องการแก้ไขรูปทรง หรือมีปัญหาข้างเคียงจากการเสริมที่ไม่พอดีกับสภาพจมูก จนทำให้เกิดปัญหาจมูกบาง จมูกเบี้ยว เป็นต้น

เลือกซิลิโคนจมูกยังไงให้เข้ากับใบหน้า

ในขั้นตอนนี้ แพทย์จะเป็นผู้ประเมินโครงสร้างจมูก และคำนวณจากความต้องการเป็นหลักค่ะ แล้วหลังจากนั้นแพทย์จะให้คำแนะนำที่เหมาะสมแบบรายบุคคล โดยมีวิธีเลือกคร่าว ๆ ดังนี้

  • ผู้ที่มีเนื้อบริเวณสันจมูกเยอะ ผู้ที่มีโครงสร้างจมูกลักษณะนี้จะสามารถดึงเนื้อจมูกยืดออกมาได้เยอะ ทำให้สามารถเสริมจมูกออกมาได้โด่งมาก คนไข้กลุ่มนี้สามารถเลือกใช้ซิลิโคนที่มีความแข็งระดับปานกลาง ไม่ต้องนิ่มมาก เพราะเนื้อจมูกที่หนาจะช่วยบดบังไม่ให้เห็นตัวซิลิโคน อีกทั้งการมีเนื้อจมูกหนาจะยิ่งเพิ่มแรงรัดให้มากขึ้น (หลังเสริมจมูก ร่างกายจะสร้างพังผืดมาครอบซิลิโคนไว้ และพังผืดนั้นจะรัดแน่นเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา) การใช้ซิลิโคนเนื้อแข็งจึงช่วยในเรื่องการคงตัวได้ดี ไม่ทำให้เกิดปัญหาซิลิโคนเบี้ยวเอียงในอนาคต
  • ผู้ที่มีเนื้อสันจมูกไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป สามารถดึงเนื้อจมูกยืดออกมาได้ค่อนข้างเยอะเช่นเดียวกัน สามารถเสริมจมูกให้โด่งได้ในระดับปานกลาง ผู้ที่มีโครงสร้างจมูกประเภทนี้จะเหมาะสำหรับซิลิโคนเนื้อนิ่ม เพราะจะทำให้ผลลัพธ์ดูเป็นธรรมชาติ ไม่เห็นเป็นรูปร่างแท่งซิลิโคนชัดเจน
  • ผู้ที่มีเนื้อบาง หรือมีเนื้อบริเวณสันจมูกน้อย เคสแบบนี้จะไม่สามารถดึงสันจมูกให้โด่งได้ ควรเลือกใช้ซิลิโคนชนิดนุ่มมาก ๆ ควบคู่ไปกับเทคนิคเติมปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อหรือกระดูกอ่อนหลังใบหู เพื่อป้องกันปัญหาปลายจมูกทะลุค่ะ

การเลือกซิลิโคนจมูกแบบนิ่ม จะยิ่งทำให้ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติ จริงหรือไม่?

ก่อนอื่นเราต้องขออธิบายก่อนว่านี่เป็นความเชื่อที่ผิดนะคะ เพราะซิลิโคนจมูกแบบนิ่มมาก ๆ ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดปัญหาเบี้ยวเอียงได้ง่ายกว่าเนื้อซิลิโคนที่มีความแข็ง เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ ร่างกายก็จะยิ่งสร้างพังผืดมารัดซิลิโคนไว้แน่นขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ ดังนั้นแพทย์จะแนะนำซิลิโคนแบบนิ่มมากสำหรับคนที่มีปัญหาเนื้อจมูกบางหรือเนื้อจมูกน้อยเท่านั้น

ในปัจจุบัน ซิลิโคนจมูกแบบเหลาเองจะได้รับความนิยมมากกว่าแบบสำเร็จรูปค่ะ เพราะมันสามารถแก้ไขรูปทรงจมูกได้ยืดหยุ่นกว่า แต่ทั้งนี้ นอกจากการเลือกซิลิโคนจมูกให้เข้ากับโครงสร้างใบหน้าของตนเองแล้ว อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้การเสริมจมูกออกมามีประสิทธิภาพที่สุดก็คือการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญค่ะ ดังนั้นต้องอย่าลืมหาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจทำ และต้องเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานให้ช่วยดูแลคุณนะคะ

หากคุณสนใจบริการศัลยกรรมจมูก หรืออยากสอบปรึกษาเพื่อเลือกรูปแบบจมูกที่เข้ากับโครงหน้า พวกเรา For V Clinic ยินดีให้บริการค่ะ เราคือคลินิกเสริมความงาม ที่มีแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญคอยกำกับดูแลในทุกขั้นตอน การันตีความปลอดภัย ผลงานสวยแน่นอนค่ะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หน้าบริการศัลยกรรมจมูก For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.