ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี หมดอายุเมื่อไหร่? For V clinic มีคำตอบ
ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี? มีวันหมดอายุไหม? สำหรับใครที่กำลังวางแผนศัลยกรรมจมูก เราเข้าใจว่าการจะลงทุนเพื่อความสวยทั้งที เราก็ย่อมอยากให้ผลลัพธ์มันครั้งเดียวจบแบบอยู่ได้ยาว ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ หลายคนจึงกังวลว่าซิลิโคนที่ใช้เสริมจมูกอยู่ได้กี่ปี ถ้าตัดสินใจทำแล้วจะต้องมาผ่าตัดเอาออกตอนมันหมดอายุหรือไม่? สำหรับใครที่กำลังมีคำถามนี้คาใจ วันนี้ For V clinic มีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี?

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี? สำหรับการศัลยกรรมเสริมจมูก ซิลิโคนที่ใช้สามารถอยู่ได้หลายปี หรือถ้าจะพูดให้ชัดเจนหน่อยคือ “สามารถอยู่ได้ตลอดชีพ” เลยค่ะ เนื่องจากซิลิโคนไม่มีวันหมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นซิลิโคนยี่ห้อไหนหรือเกรดไหน คุณสมบัติอย่างหนึ่งของมันคือสามารถคงอยู่ได้ถาวรค่ะ

หากคำตอบของคำถามที่ว่าซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี คืออยู่ได้หลายปีไปจนถึงตลอดชีพนั้น แปลว่าหลังทำก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลยใช่ไหม? ทั้งนี้ หากหลังศัลยกรรมเสริมจมูกแล้วไม่มีปัญหาอะไร เราก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนค่ะ จึงตอบได้ว่าหากใช้ซิลิโคนเกรดมาตรฐาน ทำศัลยกรรมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และดูแลตัวเองหลังทำเป็นอย่างดี ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดใหม่เพื่อแก้ไขหรือเปลี่ยนซิลิโคนเลยค่ะ

แล้วซิลิโคนใส่ไปนาน ๆ จะมีผลเสียหรือไม่?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าทำจมูกไปนาน ๆ สัก 5 ปี 10 ปี ก็ควรต้องเปลี่ยนซิลิโคนนะ ซึ่งในส่วนนี้ขอตอบว่าไม่ใช่ทุกคนค่ะ และไม่เกี่ยวกับอายุการใช้งานของซิลิโคนด้วย

เมื่อเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อบริเวณที่มีซิลิโคนอยู่จะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลง หรือเกิดภาวะแคลเซียมมาเกาะที่ซิลิโคน ทำให้เกิดการผุกร่อน ดังนั้นใครที่ประสบกับปัญหานี้ จึงจำเป็นต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไข หรือปรับรูปทรงซิลิโคนให้เข้ากับใบหน้าและสภาพผิวที่เปลี่ยนไปตามวัยค่ะ 

ปัจจัยที่ทำให้ต้องเปลี่ยนซิลิโคน

แม้ซิลิโคนจะอยู่ได้นานหลายปี ไม่มีวันหมดอายุ แต่ก็ยังมีปัจจัยต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลต่ออายุการใช้งานของซิลิโคน ได้แก่

  • ปัญหาด้านร่างกาย

เนื่องเพราะซิลิโคนนับเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ใส่เข้าไปในร่างกาย ร่างกายจึงสร้างกลไกป้องกันด้วยการสร้างพังผืดมาหุ้มรอบซิลิโคนเพื่อกั้นซิลิโคนให้แยกออกจากเนื้อเยื่อของเรา โดยพังผืดชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าแคปซูลค่ะ

ปัญหาที่มักพบบ่อยก็คือเมื่อมีแคปซูลเกิดขึ้นเป็นเวลานาน หรือมีการหดรั้งของแคปซูล (ยังไม่ทราบสาเหตุการหดรั้งที่แน่ชัด แต่มักเกิดจากอาการอักเสบ) จะทำให้ผิวหนังทั้งปลายจมูกและสันจมูกบางลง จนเกิดปัญหาเห็นซิลิโคนได้ชัดขึ้น หรือเห็นเป็นแท่งซิลิโคนได้จากภายนอก  จึงต้องพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขค่ะ

  • ปัญหาจากการใช้ซิลิโคนผิดวิธี

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปีนั้น มีความสำคัญน้อยกว่าการใช้ซิลิโคนให้ถูกวิธี เพราะหากใช้ซิลิโคนผิดวิธี หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการวางซิลิโคนผิดตำแหน่ง จนทำให้เกิดปัญหาซิลิโคนลอย ซิลิโคนโยก เป็นต้น ทำให้ต้องผ่าตัดเพื่อแก้ไขตำแหน่งซิลิโคนใหม่ค่ะ

แต่ทั้งสองปัญหานี้ เราขอย้ำว่าไม่ใช่ปัญหาจากอายุของซิลิโคนนะคะ ซิลิโคนสามารถอยู่ได้หลายปี ตราบใดที่เราดูแลตัวเองอย่างดีและเลือกผ่าตัดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้เลยค่ะ

เทคนิคดูแลตัวเองหลังเสริมซิลิโคนจมูก

หลังจากเราได้หาคำตอบกันแล้วว่าซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี ต่อไปเราก็ควรเรียนรู้วิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หลังทำเกิดปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

  • ทานยาให้ครบตามที่แพทย์สั่ง

หลังเสริมจมูกด้วยซิลิโคน แพทย์จะจ่ายยาลดบวมให้ แนะนำให้ทานให้ครบตามที่แพทย์สั่ง เพราะตัวยาจะมีผลให้อาการบวมหลังผ่าตัดยุบได้เร็วขึ้น ทั้งยังเป็นการป้องกันอาการอักเสบอีกด้วย

  • ประคบเย็นบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก

ใช้ทำร่วมกับการทานยาลดบวมเพื่อให้จมูกเข้าที่ไวขึ้น และต้องระวังอย่าประคบด้วยน้ำหนักมือที่เยอะเกินไปนะคะ

  • หมั่นทำความสะอาดบาดแผล และงดแต่งหน้าเป็นเวลา 7 วัน

ช่วง 7 วันแรก ควรทำความสะอาดบาดแผลด้วยสำลีแบบแผ่นชุบน้ำเกลือ และต้องระวังอย่าให้แผลผ่าตัดโดนน้ำ เพราะจะทำให้แผลหายช้าหรือเน่าได้ค่ะ

  • ควรใช้หมอนรองคอ อย่าเพิ่งนอนราบหรือนอนตะแคง

การใช้หมอนรองคอ จะช่วยประคับประคองรูปทรงจมูกไม่ให้เอียงไปข้างใดข้างหนึ่งค่ะ โดยควรใช้เป็นระยะเวลา 7-14 วัน

  • หลีกเลี่ยงอาหารแสลง เพื่อลดอาการอักเสบหรือติดเชื้อ

เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, อาหารหมักดอง, อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หรืออาหารรสจัดที่ทำให้เกิดน้ำมูก โดยควรเว้นเป็นเวลา 1 เดือน

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้จมูกได้รับการกระทบกระเทือน

โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนแรก ทั้งการยกของหนัก การขับมอเตอร์ไซค์บนเส้นทางขรุขระ หรือการมีอะไรมากระแทกจมูก เพราะอาจมีผลให้ซิลิโคนเคลื่อนผิดรูปได้

สรุป ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี?

ซิลิโคนจมูกอยู่ได้กี่ปี ย่อมขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังทำและคุณภาพการผ่าตัด หากจมูกไม่มีปัญหา ซิลิโคนก็สามารถอยู่ได้ยาวตลอดชีพเลยค่ะ ดังนั้นการตัดสินใจเสริมจมูกให้คุ้มค่ามากที่สุด จึงควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ผ่าตัดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ หากคุณสนใจบริการเสริมจมูก ราคาหลายราคา และหลากหลายทรง การันตีคุณภาพความปังหลังทำเสร็จ ดูรายละเอียดบริการเสริมจมูกเพิ่มได้ที่ For V Clinic

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.