ร้อยไหม เจ็บไหม? เจาะลึกขั้นตอนการร้อยไหมสำหรับคนที่กลัวเจ็บ
เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าขั้นตอนการร้อยไหมคุณหมอเขาจะทำอะไรกับหน้าเราบ้าง การร้อยไหม เจ็บไหม? คุณหมอจะใช้ยาชาหรือเปล่า? ในวันนี้ For V clinic จึงได้นำขั้นตอนการร้อยไหมมาบอกเล่าแบบหมดเปลือก สำหรับใครที่กลัวว่าร้อยไหมแล้วจะเจ็บ เราขอเกริ่นไว้ตรงนี้เลยว่าสบายใจหายห่วงได้แน่นอนค่ะ

ร้อยไหม เจ็บไหม

ร้อยไหม เจ็บไหม?

หากคุณกำลังกังวลกับความสงสัยที่ว่าร้อยไหม เจ็บไหม? เราสามารถบอกได้เลยว่าการร้อยไหมไม่ได้เจ็บอย่างที่คิดค่ะ เพราะก่อนทำ คุณหมอจะฉีดยาชาให้ก่อนอยู่แล้ว ทำให้ระหว่างการร้อยไหม คนไข้จะไม่รู้สึกถึงความเจ็บเลยค่ะ (ยกเว้นความรู้สึกจี๊ดเล็กน้อยตอนที่คุณหมอฉีดยาชาเท่านั้นเอง)

อย่างที่หลายคนทราบกันว่าการร้อยไหมคือหนึ่งในวิธีกระชับผิวหน้าและลดเลือนริ้วรอยโดยใช้ไหมละลายแบบมีเงี่ยงสอดลงในชั้นผิวหนัง ซึ่งเงี่ยงเล็ก ๆ ที่มีลักษณะคล้ายก้างปลานี้ จะทำหน้าที่เกี่ยวผิวของเราให้ดึงขึ้นตามทิศทางที่คุณหมอร้อยไหมเข้าไป มีผลให้ผิวหน้ากระชับขึ้นทันที และเมื่อเวลาผ่านไป เส้นไหมก็จะค่อย ๆ ละลายโดยทิ้งคอลลาเจนและอีลาสตินไว้ช่วยประคองผิวแทน (ในระหว่างที่เส้นไหมร้อยเข้าสู่ผิวหนัง จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในชั้นผิว ร่างกายจึงผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินขึ้นมารอบ ๆ เส้นไหม) จึงช่วยให้ผิวยกกระชับ ทั้งยังลดริ้วรอยเล็ก ๆ บนใบหน้าได้อีกด้วย  

การเตรียมตัวก่อนร้อยไหมต้องทำอย่างไร

เมื่อทราบคำตอบของคำถามที่ว่า ร้อยไหม เจ็บไหม ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่เราควรศึกษาไว้ก็คือการเตรียมตัวก่อนร้อยไหมค่ะ ซึ่งขั้นตอนแรกก็คือการเข้าพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษา ให้คุณหมอช่วยประเมินโครงสร้างใบหน้าและปัญหาที่ต้องการแก้ไขของคนไข้แต่ละคน เพื่อจะได้วางแผนการรักษาได้อย่างตรงจุด

โดยส่วนใหญ่ คนไข้จะต้องการร้อยไหมเพื่อปรับหน้าเรียวให้ใบหน้าดูมีมิติ มีเสน่ห์มากขึ้น ซึ่งการร้อยไหมจะเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับ และต้องการยกกรอบหน้าให้ดูชัดขึ้น หลังขอคำปรึกษาจากคุณหมอเรียบร้อย สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนการร้อยไหมก็คือการเตรียมความพร้อมร่างกายของเราค่ะ นั่นคือ

  • งดยาและอาหารเสริมบางชนิดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เช่น ยาแอสไพริน, วิตามินบางชนิด, ยากลุ่ม NSAIDs, น้ำมันพริมโรส เป็นต้น
  • 24 ชั่วโมงก่อนทำ ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด เช่น การออกกำลังกายหนัก ๆ , การอบซาวน่า เป็นต้น 
  • ในขั้นตอนซักประวัติ ควรแจ้งแพทย์เรื่องโรคประจำตัวและยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำอย่างละเอียด

ขั้นตอนการร้อยไหม การร้อยไหม เจ็บไหม?

อย่างที่เราได้ให้คำตอบไปว่าการร้อยไหมไม่ได้เจ็บอย่างที่คิดค่ะ เพราะขั้นตอนแรกคือคุณหมอจะฉีดยาชาเพื่อลดความเจ็บให้คนไข้ก่อน เมื่อยาชาออกฤทธิ์ คุณหมอจึงค่อยเริ่มร้อยไหมโดยใช้ไหมละลายที่มีเงี่ยง (ไหมก้างปลา) สอดลงในชั้นผิวหนังตามจุดที่มาร์กไว้ หลังจากนั้นเงี่ยงของเส้นไหมจะทำหน้าที่เกี่ยวเนื้อเยื่อของผิวหน้าขึ้น ทำให้ผิวของเราดูยกกระชับขึ้นทันทีหลังทำค่ะ

ในระหว่างขั้นตอนนี้ ยาชาจะยังออกฤทธิ์อยู่ ดังนั้นระหว่างร้อยไหมคนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บเลย (แต่อาจมีความรู้สึกว่ามีอะไรสัมผัสอยู่บริเวณผิวหน้า) ดังนั้นใครที่กังวลว่าการร้อยไหม เจ็บไหม ก็สามารถคลายกังวลได้เลยค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น การร้อยไหมยังสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ทันทีหลังทำ เรียกได้ว่านอกจากจะไม่เจ็บแล้ว ยังให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนอีกด้วยค่ะ

ร้อยไหม เจ็บไหม หากยาชาหมดฤทธิ์ และต้องปฏิบัติตัวอย่างไร?

หากมีคำถามเพิ่มเติมเข้ามา ในส่วนของ ร้อยไหมเ เจ็บไหม หลังยาชาหมดฤทธิ์ เราก็จะขอยืนยันคำเดิมค่ะว่าหากในที่ยาชาออกฤทธิ์ หรือหลังจากที่ยาชาหมดฤทธิ์ ก็ไม่มีความรู้สึกเจ็บค่ะ เพียงแต่ใบหน้าของเราอาจมีอาการบวมเข็มหรือมีอาการช้ำตามแนวที่คุณหมอได้สอดไหมเข้าไป ซึ่งนับเป็นอาการข้างเคียงปกติค่ะ โดยจะบวมมากขึ้นในช่วง 3-4 วันแรก แนะนำให้ทานยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาอาการ ประมาณ 3 วันอาการบวมช้ำก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเองค่ะ

หลังยาชาหมดฤทธิ์ อาจจะรู้สึกระบมเล็กน้อยบริเวณใบหน้า แต่จะค่อย ๆ ดีขึ้นเองภายใน 2-3 วัน โดยขั้นตอนการดูแลตัวเองหลังร้อยไหม สามารถทำได้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าบริเวณที่ร้อยไหม ทั้งการแตะ เกา นวด คลึง
  • หากมีอาการปวดบวม สามารถทานยาที่แพทย์จ่ายให้ได้
  • งดการยิงเลเซอร์หรือหัตถการอื่น ๆ ที่เป็นการยิงความร้อนเข้าสู่ผิวชั้นลึกเป็นเวลา 1 เดือน
  • ไม่ควรนวดหน้าแรง ๆ เป็นเวลา 2 เดือน
  • ช่วง 3 วันแรกไม่ควรขยับใบหน้าเยอะ เพราะอาจมีผลให้เส้นไหมเคลื่อนผิดตำแหน่งได้
  • ในช่วงสัปดาห์แรกควรงดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด เช่น การออกกำลังกาย, การตากแดด, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, การทานอาหารรสเผ็ดจัด เป็นต้น เพราะจะทำให้อาการบวมยุบได้ช้าลง
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารแสลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เช่น อาหารหมักดอง หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจมีผลให้รอยเข็มเกิดการอักเสบได้

 

 สรุปคำตอบของคำถามที่ว่าร้อยไหม เจ็บไหม แท้จริงแล้ว การร้อยไหมไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด หรืออย่างที่ใคร ๆ หลายคนกลัวเลยค่ะ ดังนั้นใครที่มีแพลนอยากปรับรูปหน้า หรืออยากยกกระชับผิวให้ใบหน้าดูเด็กลง การร้อยไหมก็เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่เราแนะนำมาก ๆ เลยค่ะ สามารถดูรายละเอียดบริการร้อยไหมเพิ่มเติมได้ภายในเว็บไซต์ For V Clinic ค่ะ

โปรโมชั่นที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2022 For V Clinic , All Rights Reserved.